Phong cách Scandinavian là gì? Cách ứng dụng trong thiết kế nội thất

5/5 - (2 bình chọn)

Phong cách Scandinavian hay phong cách nội thất Bắc Âu chắc hẳn đã từng vô tình xuất hiện trước mặt bạn trong các thiết kế phòng ốc của các quán cà phê, nhà ở căn hộ, quán ăn…

Tạo nên không gian tinh tế đậm chất nghệ thuật nhưng cái tên này hầu như vẫn còn khá xa lạ vì xuất phát từ một vùng lãnh thổ quá xa xôi với khu vực nhiệt đới cách đến hơn nửa vòng Trái Đất.

Vậy phong cách này có thật sự phù hợp và ứng dụng tốt trong kiến trúc Việt Nam? Hãy cùng DUX đi tìm lời giải đáp.

Phong cách Scandinavian là gì?

Phong cách Scandinavian (Scandinavian Style) hay còn gọi là thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu để chỉ lối bày trí nội thất mang tính đặc trưng của các vùng lãnh thổ có khí hậu băng giá như Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy, Iceland…các quốc gia phủ tuyết trắng và đậm đặc mùi vị hoang dã.

Thế nào là phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu Scandinavian?
Cụm từ Scandinavian Style là lối bày trí nội thất mang tính đặc trưng của các vùng lãnh thổ có khí hậu băng giá.

Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu Scandinavian thể hiện rõ từng đường nét tập quán và nếp sinh hoạt của người dân Bắc Âu, luôn ưa chuộng những thứ mộc mạc, tận dụng tốt các chất liệu có từ trong thiên nhiên để làm sáng không gian.

Vị trí địa lý được bao quanh bởi bốn bề là tuyết, đây cũng là lý do vì sao các căn phòng trắng muốt trở thành biểu tượng đặc trưng nhất cho phong cách này, các vật trang trí như đầu bò, thảm da gấu, lò sưởi…cũng là những đồ dùng nội thất rất hay bắt gặp.

Hầu hết các thiết kế Bắc Âu khi vận dụng vào trang trí nội thất hiện đại luôn hướng đến nét đơn giản nhưng vô cùng tinh tế. Hình ảnh các căn nhà gỗ ấm áp ánh đèn vàng trải dọc những con đường đá đem đến nhiều cảm hứng dâng trào cho bất cứ ai bắt gặp.

Thế nào là phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu Scandinavian?
Tưởng chừng như đây là phong cách chỉ rặt một màu lạnh lẽo nhưng đích thị là sự hòa trộn tinh tế và cần gu thẩm mỹ cao.

Tưởng chừng như đây là phong cách chỉ rặt một màu lạnh lẽo nhưng đích thị là sự hòa trộn tinh tế và cần gu thẩm mỹ cao hơn bình thường rất nhiều để tạo nét hài hòa trong bố trí sắp đặt.

Người nghệ sĩ thiết kế phải làm sao để không gian có sự cân đối cần thiết, không quá lạnh lẽo, không quá cầu kỳ mà vẫn giữ được độ thoáng đãng trải dài mênh mang với các khung cửa sổ cao lớn thanh lịch cho căn phòng tràn ngập ánh sáng.

Lịch sử hình thành phong cách Scandinavian

Nổi tiếng từ giữa thế kỷ 20, phong cách Bắc Âu Scandinavian cho đến nay vẫn luôn được ưa chuộng trong các thiết kế hiện đại nhờ sự tinh giản và nét đẹp trang nhã khó lỗi thời.

Thế nào là phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu Scandinavian?
Nét tinh tế trong Scandinavia Style là sự kế thừa từ phong trào nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ.

Đơn giản, tính ứng dụng cao, thiên nhiên là cảm hứng chủ đạo và khí hậu giá lạnh là 4 yếu tố tạo nên đường nét đặc trưng của thiết kế vùng Scandinavia.

Nét tinh tế trong Scandinavia Style là sự kế thừa từ phong trào nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ (Arts and Crafts Movement, Art Nouveau), có sự bùng nổ dần dà với hàng loạt các cái tên như De Stijl, Bauhaus, Dadaists giữa 2 cuộc chiến tranh Thế giới.

Năm 1914, trên tạp chí Đan Mạch Skin Virke xuất hiện nội dung các món đồ thủ công chủ nghĩa lãng mạn quốc gia, các món đồ thủ công cổ với hình thức lấy cảm hứng từ thiên nhiên, màu sắc và đường nét thẩm mỹ của người Scandinavia.

Thế nào là phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu Scandinavian?
Các thiết kế Bắc Âu Scandinavia chú trọng vào lối bày trí tối giản, nhỏ gọn tinh xảo, đề cao công năng, nói không với vẻ ngoài diêm dúa cầu kỳ.

Năm 1954 – 1957 là khoảng thời gian cụm từ “thiết kế Scandinavia/Scandinavian Design” ra đời, từ một chương trình thiết kế Mỹ – Canada do việc trưng bày và nhắm đến mục tiêu quản bá rộng rãi các tác phẩm của những nghệ sĩ thiết kế vùng Bắc Âu.

Cùng đó, Hiệp hội Thiết kế công nghiệp Thụy Điển và các tổ chức địa phương cũng đóng góp nhiều công sức để đưa Scandinavia Design đến gần hơn với cộng đồng.

Các thiết kế Bắc Âu Scandinavia lúc đó được cảm nhận là phong cách thiết kế chú trọng vào lối bày trí tối giản, nhỏ gọn tinh xảo nhưng đề cao công năng là chính, tuyệt đối nói không với vẻ ngoài diêm dúa cầu kỳ.

Thế nào là phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu Scandinavian?
Nhắm đến sự tiện lợi là hướng phát triển quan trọng hàng đầu trong tâm thức người dân Bắc Âu.

Tinh tế và thanh thoát nên hầu như mọi thiết kế Bắc Âu đều cho cảm giác rất gọn gàng lại thông thoáng. Nhắm đến sự tiện lợi là hướng phát triển quan trọng hàng đầu trong tâm thức người dân Bắc Âu vốn sống ở khu vực khí hậu khắc nghiệt, đây cũng là cơ sở hình thành nên các không gian tối giản thường thấy.

Phong cách Bắc Âu Scandinavia thường được vận dụng hầu hết và nhiều nhất trong lĩnh vực thiết kế nội thất, nhờ nền tảng kinh nghiệm nghề thủ công có sẵn từ lâu đời.

Điểm hay nhất của đồ dùng nội thất Bắc Âu vào thời điểm bấy giờ, chính là có thể tận dụng tối ưu các nguồn nguyên liệu dù bị cô lập về mặt địa lý.

Thế nào là phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu Scandinavian?
Ngay từ những ngày sơ khai, phong cách Bắc Âu đã xác định cho mình các yếu tố cơ bản như: tính phổ biến, tính bình dân, tính tiện dụng, tính thẩm mỹ; chú trọng giá trị chức năng và đơn giản, gọn gàng.

Đi kèm đó là quan điểm dân chủ rành mạch “sản phẩm làm ra phục vụ con người” khiến cho các món đồ sản xuất thường mang tính đại chúng cao, bình dân lại có giá cả vô cùng phải chăng.

Ngay từ những ngày sơ khai, phong cách Bắc Âu đã xác định cho mình các yếu tố cơ bản như: tính phổ biến, tính bình dân, tính tiện dụng, tính thẩm mỹ; chú trọng giá trị chức năng và đơn giản, gọn gàng.

Từ đó đến nay, tư tưởng ấy luôn được tiếp nối và phát huy tốt trong các thiết kế Scandinavia hiện đại.

Scandinavian Style được chia thành 2 nhóm chính

Phong cách Bắc Âu Scandinavian có 2 nhánh chủ đạo, cụ thể là Scandinavian Country và Scandinavian Modern, trong đó Scandinavian Country hướng đến sự hòa hợp truyền thống và hiện đại.

Thế nào là phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu Scandinavian?
Phong cách Bắc Âu Scandinavian có 2 nhánh chủ đạo, cụ thể là Scandinavian Country và Scandinavian Modern.

Mức độ tương phản màu sắc của Scandinavian Country tươi sáng “dịu nhẹ mắt nhìn”, Scandinavian Country cũng ưa chuộng vận dụng các món đồ nội thất gỗ cùng ánh sáng tự nhiên nhằm đem lại không gian gần gũi, mộc mạc hơn.

Với Scandinavian Modern, các đường nét tạo hình đơn giản và chú trọng chức năng nội thất chính là những gì mà nhánh thiết kế này hướng đến, như một phần của phong cách nội thất hiện đại.

Thế nào là phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu Scandinavian?
Các tông màu trắng khơi gợi hình ảnh vùng biển Bắc Âu và chất liệu gỗ thô ráp mộc mạc tự nhiên.

Các tông màu trắng khơi gợi hình ảnh vùng biển Bắc Âu và chất liệu gỗ thô ráp mộc mạc tự nhiên, hoặc thảm da, lông thú…cũng được tối giản, chỉ sắp đặt ở mức độ chừng mực vì một không gian đơn giản, tinh tế và sang trọng.

Một căn phòng điển hình theo lối bày trí phong cách thiết kế Scandinavian sẽ gồm những đặc điểm:

  • Hệ thống tường trắng muốt tăng khả năng làm sáng và kéo dãn không gian tối đa.
  • Các tông màu trung tính, trắng, xám, đen, làm điểm nhấn tạo chiều sâu cho sàn, góc tường, trần.
  • Các họa tiết và hoa văn khơi gợi cảm hứng thiên nhiên như gỗ, đá, lông thú,…
  • Cấu tạo cửa sổ cao, kích thước to bản và xuất hiện hình ảnh biểu tượng như lò sưởi, bếp lửa
  • Vật dụng nội thất chủ yếu không quá cầu kỳ hay rườm rà, không tập trung chú trọng chi tiết mà đề cao đường nét tinh gọn, tối giản.
Thế nào là phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu Scandinavian?
Hệ thống tường trắng muốt tăng khả năng làm sáng và kéo dãn không gian tối đa.

Ba yếu tố không thể thiếu để làm nên một căn phòng Bắc Âu hoàn hảo bất kỳ:

  • Nét mộc mạc và bình dị Simplicity
  • Sự tối giản và tinh gọn của chủ nghĩa Minimalism
  • Đề cao công năng cũng như mang lại giá trị ứng dụng thực tiễn Functionality

Dùng phong cách Bắc Âu trang trí cho nhà kiểu dáng Việt Nam có phù hợp không?

Cùng với đặc tính thẩm mỹ tinh tế, nhiều chiều sâu, phong cách Scandinavia hiện nay không chỉ dừng lại ở các vùng lãnh thổ Bắc Âu giá tuyết, mà lối thiết kế nội thất đơn giản tiện dụng này đã và đang lan dần ra có mặt trên khắp thế giới.

Dùng phong cách Bắc Âu trang trí cho nhà kiểu dáng Việt Nam có phù hợp không?
Thảm gấm mỏng nhỏ lót sàn phòng khách ngay tại khu vực bàn trà cũng là gợi ý thích hợp để tạo điểm nhấn đem đến không gian Bắc Âu thay vì sử dụng các loại thảm da thú nguyên bản.

Tất nhiên, đối với khí hậu nóng ẩm của một đất nước thuộc khu vực nhiệt đới gió mùa như Việt Nam, những băn khoăn về việc áp dụng phong cách nội thất này và mức độ phù hợp của nó trong thực tế chắc chắn là điều mà ai yêu thích style Scandinavia vẫn luôn mong muốn được giải đáp.

Sự lược bỏ trước nhất có thể nhận thấy, các chi tiết như lò sưởi lửa, thảm lông, chính là các yếu tố không phù hợp với khí hậu nhiệt độ cao như Việt Nam, nên cần tiết giảm để tối ưu chi phí, việc trang bị như nguyên mẫu cũng không mang lại năng suất sử dụng như mong muốn.

Dùng phong cách Bắc Âu trang trí cho nhà kiểu dáng Việt Nam có phù hợp không?
Việt Nam trong năm được bao phủ nắng trời thiên nhiên tràn ngập nên không gian bên trong vô cùng sáng sủa, rất thích hợp với Scandinavian.

Thay vào đó, các sản phẩm lò sưởi lửa giả lập đèn LED, lò sưởi 3D cũng có thể được cân nhắc chọn lựa để hoàn thiện tính thẩm mỹ cho không gian mà vẫn không làm tỏa ra sức nóng gây ngột ngạt cho phòng khách.

Hoặc các sản phẩm thảm lông dày cứng nên được linh hoạt biến tấu với các bộ sofa nỉ họa tiết thêu đặc trưng mang dáng dấp thủ công, đậm chất handmade vùng Bắc Âu.

Dùng phong cách Bắc Âu trang trí cho nhà kiểu dáng Việt Nam có phù hợp không?
Thảm gấm mỏng nhỏ lót sàn phòng khách ngay tại khu vực bàn trà cũng là gợi ý thích hợp để tạo điểm nhấn đem đến không gian Bắc Âu.

Thảm gấm mỏng nhỏ lót sàn phòng khách ngay tại khu vực bàn trà cũng là gợi ý thích hợp để tạo điểm nhấn đem đến không gian Bắc Âu thay vì sử dụng các loại thảm da thú nguyên bản.

Đối với chất liệu sàn gỗ lót nền, các loại sàn tự nhiên cao cấp, sàn công nghiệp nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu sẽ đảm bảo nền nhà có được họa tiết Scandinavia được sắc nét chân thực nhất.

Dùng phong cách Bắc Âu trang trí cho nhà kiểu dáng Việt Nam có phù hợp không?
Các loại sàn tự nhiên cao cấp, sàn công nghiệp nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu sẽ đảm bảo nền nhà có được họa tiết Scandinavia được sắc nét chân thực.

Trên thị trường nội thất Việt Nam hiện nay, các mẫu sàn nhập khẩu Châu Âu phổ biến nhất thường là các gam màu trung tính như xám ghi, trắng, be…rất đa dạng theo nhu cầu khách hàng chọn lựa.

Các yếu tố điển hình khác như ánh sáng, cửa sổ, tường sơn, rèm… đều có thể dễ dàng áp dụng vào nội thất Việt Nam, vì có nét khá tương đồng với phong cách tối giản, không hề có sự khó khăn trong nguồn vật liệu lẫn kiểu dáng bố trí.

Dùng phong cách Bắc Âu trang trí cho nhà kiểu dáng Việt Nam có phù hợp không?
Các gam màu trung tính như xám ghi, trắng, be…rất đa dạng theo nhu cầu khách hàng chọn lựa.

Đặc biệt nói về ánh sáng, mùa đông Việt Nam với đặc tính không kéo dài, phần còn lại trong năm được bao phủ nắng trời thiên nhiên tràn ngập nên không gian bên trong vô cùng sáng sủa, rất thích hợp và hoàn hảo cho việc áp dụng – thiết lập một căn phòng Scandinavia thoáng đãng, nhiều sức sống.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian

Thẩm mỹ tinh tế, tối giản tinh gọn và chức năng tiện dụng là 3 yếu tố chính cấu thành nên hơi thở Scandinavia, lối bày trí hoang dã không lẫn vào đâu được và vẫn chưa có dấu hiệu hết “sục sôi” trên các diễn đàn thiết kế.

Sự khác biệt của Scandinavian nằm ở các đặc trưng sau đây:

Thiết kế tối giản tinh tế

Tối giản luôn được đặt lên hàng đầu trong một căn phòng theo phong cách Bắc Âu để mang lại không gian thông thoáng và rộng rãi hết mức có thể cho gia đình sở hữu.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian
Các bố trí nội thất chủ yếu đơn giản và tập trung bày trí các món đồ dùng thiết yếu nhất cho sinh hoạt, không quá chuộng các món trang trí rườm rà.

Các bố trí nội thất chủ yếu đơn giản và tập trung bày trí các món đồ dùng thiết yếu nhất cho sinh hoạt, không quá chuộng các món trang trí rườm rà đi kèm. Chính các món bày trí luôn được chắt lọc kỹ lưỡng cho góc phòng trở nên tinh tế và nhiều chiều sâu nhất.

Vì sử dụng rất ít đồ dùng nội thất nên một căn phòng Bắc Âu thường thoáng đãng và dễ dàng vô cùng cho việc di chuyển đi lại, kích thước tông xuyêt tông gây ảo giác kích thước phòng kéo dài miên man chính là dụng ý thiết kế làm nổi bật độ “tĩnh” cho tổng thể.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian
Chuộng sự đơn giản từ màu sắc (trắng), đến số lượng (đồ dùng) và các đường nét mẫu mã nội thất, họa tiết Scandinavia hướng đến và sử dụng nhiều nhất cũng là các nét thẳng, gãy gọn dứt khoát.

Đồ dùng nội thất bên cạnh mang vẻ đẹp tinh tế, các thiết kế nội thất Bắc Âu hầu hết là những món đồ thông minh và tích hợp nhiều công năng, có giá trị sử dụng linh hoạt lại vô cùng tiện lợi.

Chuộng sự đơn giản từ màu sắc (trắng), đến số lượng (đồ dùng) và các đường nét mẫu mã nội thất, họa tiết Scandinavia hướng đến và sử dụng nhiều nhất cũng là các nét thẳng, gãy gọn dứt khoát tông trắng, xám, đen…

Ngập tràn ánh sáng

Mùa đông khu vực Bắc Âu nguyên gốc thường tối và thiếu ánh sáng, đó là lý do vì sao hệ thống ánh sáng bên trong phòng rất được chú ý phát triển, các thiết kế sơn trắng hoặc cửa sổ kích thước cao cũng là những nỗ lực nhằm giúp phòng có thể đón trọn ánh nắng từ bên ngoài vào.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian
Hệ thống ánh sáng bên trong phòng rất được chú ý phát triển, cùng các thiết kế sơn trắng, cửa sổ kích thước cao.

Sưởi ấm không gian bằng nắng trời tự nhiên làm phòng trở nên có sức sống và lan tỏa năng lượng tích cực hơn, đem đến sinh khí, sự ấm áp cho phòng  và hòa mình vào thiên nhiên chính là những gì người Scandinavia mong muốn.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian
Sưởi ấm không gian bằng nắng trời tự nhiên làm phòng trở nên có sức sống và lan tỏa năng lượng tích cực hơn.

Với trường hợp Scandinavia, ánh sáng cho không gian mùa đông giá lạnh u tối là điều quý giá. Đối với Việt Nam nóng ẩm hay các nước nhiệt đới, ánh nắng trời tự nhiên tràn ngập sẽ giúp gia giảm ít nhiều các vi khuẩn và nấm mốc độc hại.

Điều này được tạo nên từ các khung cửa rộng dài rộng, các mảnh rèm mỏng sáng màu, chất liệu cửa trong suốt hấp thụ ánh sáng tốt…

Tường trắng miên man

Là thiết kế thứ 2, sau lối bày trí nội thất kiểu tối giản Minimalism chuộng các mảng tường trắng trơn trải dài vô tận, cho cả tường, trần, sàn tông xuyệt tông cho cảm giác mênh man không điểm dừng.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian
Màu trắng có chức năng cho ảo ảnh kéo giãn diện tích, tăng độ sáng cho phòng, đặc biệt phát huy hiệu quả trong ngày tuyết rơi nhiều không thấy bóng mặt trời.

Màu trắng được coi là đặc trưng của vùng đông giá buốt Scandinavia, và việc dùng tông màu này như một tông chủ đạo trong hầu hết các thiết kế chính là “dấu hiệu” rõ ràng nhất không thể nhầm lẫn.

Màu trắng có chức năng cho ảo ảnh kéo giãn diện tích, tăng độ sáng cho phòng, đặc biệt phát huy hiệu quả trong ngày tuyết rơi nhiều không thấy bóng mặt trời. Màu trắng còn đồng thời đem đến cảm giác bình yên và tạo nét tĩnh lặng hơn cho không gian.

Tỷ lệ không gian hài hòa

Một trong những yếu tố không thể bỏ qua khác của phong cách nội thất Bắc Âu, chính là tỷ lệ không gian. Chú ý canh chỉnh tỷ lệ và kết cấu phòng sao cho đạt được độ cân bằng cần thiết.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian
Các tỷ lệ giữa trần và tường, giữa tường và các món đồ dùng nội thất đặt để bên trong nên có sự cân đối nhất định.

Theo đó, các tỷ lệ giữa trần và tường, giữa tường và các món đồ dùng nội thất đặt để bên trong nên có sự cân đối nhất định. Trong trường hợp không gian rộng lớn, không quá cần thiết phải phân chia ra thành các không gian nhỏ lẻ bên trong.

Linh hoạt sử dụng không gian mở cho các khu vực sinh hoạt nối liền, “tràn” vào nhau, điều này có thể được tạo nên nhờ việc phá dỡ các vách ngăn truyền thống, xóa bỏ ranh giới giao nhau bằng chỉ một loại sơn tường sáng màu cho đồng loạt các trần, tường, sàn và 4 mặt.

Gam trung tính được ưa chộng

Trong phong cách Scandinavia, hầu như chỉ sử dụng tông trắng, nhưng các gam màu khác gần gũi cũng được sử dụng luân phiên, vừa là thay thế linh hoạt vừa giúp giảm đi vẻ nhàm chán và đơn điệu, các gam xám, trắng, đen, pastel nhẹ nhàng chính là chọn lựa phù hợp.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian
Các gam màu trung tính và tông sắc nhạt mang lại hiệu ứng đơn giản như mong muốn, lại cho cảm giác thư thái và trung hòa tốt.

Các gam màu trung tính và tông sắc nhạt mang lại hiệu ứng đơn giản như mong muốn, lại cho cảm giác thư thái và trung hòa tốt trạng thái tâm lý con người, tạo độ “tĩnh” cần có cho Scandinava. Bổ trợ cho sắc trắng tương phản ánh sáng tốt đẩy mạnh khả năng làm sáng cho không gian.

Chất liệu gỗ và đá là “linh hồn”

Một yếu tố khác không thể không nhắc đến khi nghe về Scandinavia Style chính là chất liệu đá và gỗ xuất hiện xuyên suốt và tràn ngập, như một phần họa tiết và cả trong các đồ dùng nội thất bày trí ra bên ngoài.

Với tâm thức hoang dã và gần gũi thiên nhiên, muốn mang hơi thở đất trời vào từng vị trí và ngóc ngách trong căn phòng của mình, các ngôi nhà Scandinavia phần lớn dùng sàn gỗ cho việc ốp lát sàn nhà.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian
Scandinavia Style có chất liệu đá và gỗ xuất hiện xuyên suốt và tràn ngập, như một phần họa tiết và cả trong các đồ dùng nội thất bày trí ra bên ngoài.

Các loại ván gỗ tự nhiên sắp xếp tự do được yêu thích sử dụng vì tâm tính phóng khoáng không tuân theo quy luật thường cho cảm giác mộc mạc và chân thực về cuộc sống.

Tính cách thú vị này lý giải vì sao người Scandinavia sẵn sàng mang những tảng đá thô chưa được mài nhẵn nhụi vào dùng cho cả bàn ăn, làm bàn bếp chế biến hay ốp phòng tắm.

  • Về gỗ: xuất hiện nhiều nhất trong nội thất Bắc Âu, tăng sức sống và ấm áp cho không gian trắng muốt, sử dụng gỗ tếch cho vẻ gần gũi hài hòa.
  • Về đá: dùng đá trắng tinh khiết cho các vị trí nội thất quan trọng, dùng ốp vách tường, bề mặt bếp, không dùng đá marble hoa cương.
  • Về chất liệu lông: mang đến vẻ hoang dã khoáng đạt, tinh giản và giúp không gian sang trọng hơn, thảm trải sàn hoặc có thể dùng decord treo tường.

Nhiều cửa sổ cao to và “hướng ngoại”

Các ngôi nhà Scandinavia hầu hết đều có cửa sổ to và kích thước cao lớn, hướng ra “nối tiếp” với thiên nhiên bên ngoài. Chất liệu kính trong suốt được ưa chuộng sử dụng vì cho khả năng hấp thụ ánh sáng tốt, đón nắng trời tràn ngập và phân bố đều khắp gian phòng.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian
Các ngôi nhà Scandinavia hầu hết đều có cửa sổ to và kích thước cao lớn, hướng ra “nối tiếp” với thiên nhiên bên ngoài.

Các cửa sổ dạng ô vuông lớn tinh tế được trang bị đi kèm hệ thống rèm cửa đơn sắc ít họa tiết, thông thường là các loại rèm trơn cùng màu, vải mỏng nhẹ nhàng hỗ trợ tăng ánh sáng cho tổng thể phòng.

Sàn nhà

Đối với Scandinavia Style, nội thất sàn nên chọn loại sàn gỗ vì đây chính là chất liệu hoàn hảo và vừa vặn hơn cả. Ưu tiên các loại sàn cho màu gỗ tự nhiên chân thật sáng màu, hoặc trường hợp sử dụng màu gỗ tối, có thể dùng máy đánh sàn chuyên dụng chà nhám và tiến hành sơn phủ một lớp sơn dầu mới, với tông sắc sáng sủa hơn.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian
Nội thất sàn nên chọn loại sàn gỗ vì đây chính là chất liệu hoàn hảo và vừa vặn hơn cả.

Cùng đó, thay thế cho họa tiết gỗ là sàn Scandinavia trắng, rất dễ dàng và không hề cầu kỳ cho việc áp dụng thực tiễn. Các loại sàn đá tự nhiên, gạch lát tông màu sáng, màu ghi xám…cũng là các chọn lựa phù hợp thường dùng để thay thế linh hoạt.

Hoa văn hơi hướng Bắc Âu

Phong cách hoa văn Bắc Âu có thể mô tả như là sự kế thừa của các sản phẩm “thủ công” truyền thống vì hầu như chỉ yêu thích các loại họa tiết dệt may dân dã, hoặc có thể bắt gặp thêm những đường nét đương đại tối giản.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian
Màu sắc hoa văn đậm đà, cho hiệu ứng thị giác tốt dễ dàng tự làm nổi bật mình lên khi được phối hòa sắp đặt.

Màu sắc hoa văn đậm đà, cho hiệu ứng thị giác tốt dễ dàng tự làm nổi bật mình lên khi được phối hòa sắp đặt, các tông trắng đen cơ bản tinh tế đặt trong nền phòng trơn nhẹ nhàng chính là sự kết hợp phổ biến nhất.

Để làm được điều này, tất nhiên nền phòng Scandi cần sử dụng các gam xám, trắng hay tone đất cho màu tường, mới có thể tôn lên những tạo hình kẻ sọc dọc, sọc ngang, kẻ ô vuông, caro…trong họa tiết thảm và vỏ gối.

Thảm và lò sưởi là biểu tượng

Khu vực Bắc bán cầu quanh năm tuyết phủ và khí hậu được xếp vào một trong những nơi lạnh nhất thế giới, không quá khó hiểu khi thảm lông và lò sưởi trở thành biểu tượng cho các không gian phòng mang hơi hướng Scandi.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian
Các loại thảm lông cừu, thảm nỉ dày dặn lót khu vực bàn trà phòng khách, thảm sàn lót giường ngủ luân phiên được sử dụng.

Các loại thảm lông cừu, thảm nỉ dày dặn lót khu vực bàn trà phòng khách, thảm sàn lót giường ngủ luân phiên được sử dụng. Cùng hình ảnh lò sưởi đầy củi và ánh lửa đỏ rực bập bùng kích thước lớn “chễm chệ” ngay giữa phòng khách, chính là khơi gợi sự ấm áp, sum vầy và quây quần cho không khí gia đình.

Nội thất Scandinavian Style

Sự đơn giản và tinh tế trong các chi tiết hình khối chính là tinh thần chính của Scandinavia Style, các chiếc ghế sofa to làm điểm nhấn, cùng các ghế dòng Folding style wooden chair thường được ưa thích kết hợp hơn cả.

Các chất liệu tự nhiên thuần phát mộc mạc, màu gỗ nhạt hoặc các loại gỗ thường được sử dụng hòa phối với nhau, màu trung tính và nhẹ nhàng của đồ dùng mây, cói, gai dầu, da, đồng thau, mạ đồng cũng là chọn lựa phù hợp, bên cạnh cây xanh và cành khô.

Đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Scandinavian
Sự đơn giản và tinh tế trong các chi tiết hình khối chính là tinh thần chính của Scandinavia Style.

Các đồ dùng nội thất khác phong cách nội thất Bắc Âu có thể vận dụng:

  • Đồ dùng nội thất chất liệu tre đan, mây, nứa…mộc mạc hữu cơ
  • Các loại ghế sofa rộng, kích thước to hoặc ghế chân xếp, ghế đẩu chân mảnh, các loại đèn chụp đồng chân mảnh.
  • Gường tròn không dây treo hoặc có dây tối giản
  • Các loại cây khô, nhánh mỏng kiểu tĩnh vật, tranh tường đen trắng, màu đồng

Ứng dụng thiết kế nội thất Scandinavian vào trang trí phòng ốc

Các thiết kế Bắc Âu áp dụng vào kiến trúc phòng luôn mang đến hiệu ứng thẩm mỹ đầy bất ngờ, tưởng đơn giản nhưng lại cho giá trị lâu dài khó lỗi thời nhờ quy tắc tôn trọng sự tối giản và đề cao công năng của từng món đồ nội thất.

Phòng khách bày trí kiểu Scandinavian

Phòng khách phong cách Scandinavia không thể thiếu sắc trắng truyền thống của xứ tuyết Bắc Âu vì đường nét tinh tế, trong trẻo và tinh khiết mà gam màu này chứa đựng.

Ứng dụng thiết kế nội thất Scandinavian vào trang trí phòng ốc
Bàn ghế phòng khách có thể chọn lựa loại bàn ghế gỗ cho màu sắc tự nhiên đặc trưng, với kiểu dáng độc đáo.

Việc sử dụng tốt sắc trắng cho phòng khách Scandi sẽ giúp chi phí được sử dụng hiệu quả hơn lại mang đến giá trị thẩm mỹ cao, tôn nét thanh lịch và trang nhã cho tổng thể.

Bàn ghế phòng khách có thể chọn lựa loại bàn ghế gỗ cho màu sắc tự nhiên đặc trưng, với kiểu dáng độc đáo, khác với các thiết kế thông dụng trên thị trường, chất liệu gỗ tếch đảm bảo lên màu chuẩn đẹp mà vẫn uy tín về chất lượng.

Nếu các nguồn gỗ tự nhiên không phù hợp cho kinh tế gia đình, hãy suy nghĩ đến việc chọn lựa các bộ bàn ghế sofa kích thước rộng chữ I hoặc L tầm trung với các màu xám ghi, đen, be,…linh hoạt chọn lựa theo màu nền tường theo quy tắc tương phản để tạo được điểm nhấn cho trung tâm phòng khách.

Ứng dụng thiết kế nội thất Scandinavian vào trang trí phòng ốc
Sử dụng các loại đèn đứng cao cho phòng khách đặt ngay bên cạnh sofa hoặc trong góc phòng, bên cạnh hệ thống chiếu sáng chính như đèn thả trần.

Các thiết kế lò sưởi là không cần thiết, nhưng nếu cần tô điểm tông màu ấm nóng cho không gian thêm gần gũi, các loại tủ tivi – lò sưởi đèn LED 3D hiện đại thông minh chính là gợi ý; các dạng tủ tivi treo tường hay kệ sách bay cũng vô cùng thích hợp vì độ đa năng và kiểu dáng tinh gọn.

Sử dụng các loại đèn đứng cao cho phòng khách đặt ngay bên cạnh sofa hoặc trong góc phòng, bên cạnh hệ thống chiếu sáng chính như đèn thả trần, đèn chùm kiểu dáng độc đáo lạ mắt, đèn barber chụp kim loại cổ điển…

Thảm lông, thảm nỉ cũng được khuyến khích dùng lót cho vị trí sofa và bàn trà, với hoa văn dệt thủ công đường nét hài hòa, gần gũi, hoặc mô phỏng các dạng chăn đan chắp nối nhiều mảnh, chăn sofa vải mềm rũ, chăn lông cũng thường được dùng xen kẽ luân phiên.

Ứng dụng thiết kế nội thất Scandinavian vào trang trí phòng ốc
Vỏ bọc gối chất liệu lông, các loại chất liệu gợi vẻ thô sơ handmade được bắt gặp dùng nhiều cho phòng khách.

Vỏ bọc gối chất liệu lông, các loại chất liệu gợi vẻ thô sơ handmade được bắt gặp dùng nhiều cho phòng khách. Bên cạnh đó, rèm màu nhạt đồng bộ tường, rèm màu tối sậm, rèm họa tiết hình học trắng đen, cửa sổ ô vuông truyền thống không cách điệu cũng là những yếu tố làm nên phòng khách Bắc Âu mơ ước.

Tường nhà có thể tùy thích bố trí tranh ảnh trắng đen, hoặc các gam đồng kim loại để tạo điểm nhấn cho không gian, những món đồ dùng bày trí mang cũng nên chọn lựa theo phong cách hoang dã như nai, gấu, bò, cành khô…và các dạng trang trí mang lại cảm giác “tĩnh lặng”.

Ứng dụng thiết kế nội thất Scandinavian vào trang trí phòng ốc
Tường nhà có thể tùy thích bố trí tranh ảnh trắng đen, hoặc các gam đồng kim loại để tạo điểm nhấn cho không gian.

Ánh sáng tự nhiên tràn ngập không gian phòng khách và phát huy khả năng làm sáng tốt nhờ vào sự trải dài miên man các sắc trắng cũng như các gam màu trung tính gần gũi.

Áp dụng quy tắc “tông xuyệt tông” ở cả tường, sàn, trần, hoặc thay thế màu gỗ nhạt vào một trong các khu vực kể trên, bên cạnh các khung cửa kính trong suốt nối kết bên ngoài với bên trong trực tiếp mang lại sự thoáng đãng cần thiết.

Thiết kế nhà bếp và phòng ăn hơi hướng Bắc Âu

Tâm thức hướng tới gia đình và người thân bạn bè, không quá khó hiểu khi không gian bếp và bàn ăn luôn là một trong những vị trí được tập trung trang hoàng của người dân Bắc Âu.

Ứng dụng thiết kế nội thất Scandinavian vào trang trí phòng ốc
Nhà bếp kiểu dáng Scandinavia luôn phải đảm bảo yếu tố rộng rãi, thoáng mát, có thiết kế mở thông suốt.

Nhà bếp kiểu dáng Scandinavia luôn phải đảm bảo yếu tố rộng rãi, thoáng mát, các thiết kế mở thông suốt…luôn được ưu tiên hàng đầu, nhằm đem đến cảm giác ấm cúng cho thời khắc gia đình dùng cơm quây quần.

Một chiếc bàn ăn “đậm đặc” mùi Bắc Âu thường được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên, khơi gợi cảm giác ấm áp và mộc mạc. Kết hợp cùng các kệ bếp treo tường phủ sơn đen để chén đĩa, để gia vị vừa tiết kiệm tốt không gian mặt đất cho các vật dụng cần thiết, lại thông thoáng hơn cho việc di chuyển.

Ứng dụng thiết kế nội thất Scandinavian vào trang trí phòng ốc
Quan trọng nhất đối với nhà bếp chính là tạo được độ thoáng đạt tối đa cho không gian vốn phải chứa nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh, linh tinh.

Quan trọng nhất đối với nhà bếp chính là tạo được độ thoáng đạt tối đa cho không gian vốn phải chứa nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh, linh tinh. Có thể tùy chỉnh cân nhắc thiết kế một góc riêng lưu trữ đồ dùng, gia vị và thực phẩm cho việc bày trí được hoàn hảo và khoa học hơn.

Không gian bếp vẫn được khuyến khích làm gia tăng nét thẩm mỹ với các bức tranh tường trang trí trên nền tường trắng, tường hoa văn giả gạch, các loại tường mô phỏng đá hoặc gỗ, thậm chí chỉ cần tường trắng trơn nguyên bản không cầu kỳ.

Ứng dụng thiết kế nội thất Scandinavian vào trang trí phòng ốc
Không gian bếp vẫn được khuyến khích làm gia tăng nét thẩm mỹ với các bức tranh tường trang trí trên nền tường trắng, tường hoa văn giả gạch.

Hệ thống tủ bếp trên và tủ bếp thường sơn phủ đồng bộ sắc trắng đơn giản nhằm mang đến không gian nhiều chiều sâu, các dạng đèn trần dây thả, đèn bóng Edison, đèn barber cổ điển cũng được ưa thích sử dụng, tủ lạnh chất liệu kim loại đen ánh lung linh…tất cả dễ dàng tạo nên một không gian đặc phong cách Scandi.

Ứng dụng phong cách nội thất Scandinavian cho thiết kế phòng ngủ

Vẻ đẹp thanh lịch và hiện đại đã thúc đẩy Scandinavia xuất hiện càng ngày càng nhiều trong các không gian phòng ngủ, và đó là lý do vì sao các khách hàng luôn mong muốn sở hữu cho mình một phòng ngủ phong cách Scandinavian đúng chuẩn nhất.

Tuy nhiên, việc tạo lập phòng ngủ Scandinavia không phải là việc dễ dàng, và biến tấu hài hòa theo phong cách cá nhân gia đình cũng là trở ngại gây khó khăn không kém. Dưới đây là các gợi ý cần thiết cho một căn phòng ngủ phong cách Scandi.

Ứng dụng thiết kế nội thất Scandinavian vào trang trí phòng ốc
Các vật dụng như tủ, giường ngủ phong cách Scandi nên ưu tiên các gam màu sáng cùng gối, đệm, chăn, ga làm từ chất liệu vải dệt thủ công mộc mạc.

Như đã biết, các kiến trúc và nội thất Scandinavian với màu sắc chủ đạo và đặc trưng là các gam đơn sắc như trắng, nude, xám ghi, be cho các không gian quan trọng.

Việc áp dụng màu sắc phòng ngủ như này chính là chọn lựa tốt, vừa dễ dàng nhấn nhá các đồ dùng nội thất sẫm màu hơn về sau, vừa giúp người nghỉ ngơi thoải mái và giải tỏa căng thẳng mệt mỏi.

Cùng đó, nên có sự ăn nhập đồng nhất và hài hòa giữa các chất liệu nội thất bên trong một căn phòng ngủ định hướng thiết kế Bắc Âu. Các vật dụng như tủ, giường ngủ phong cách Scandi nên ưu tiên các gam màu sáng cùng gối, đệm, chăn, ga làm từ chất liệu vải dệt thủ công mộc mạc.

Tạo điểm nhấn cho phòng ngủ Scandi bằng những mảnh xanh nhỏ, các chậu cây tinh tế bố trí vừa đủ sẽ không làm mất đi đường nét tối gian, ngược lại còn mang nguồn sinh khí và năng lượng sống vào phòng.

Ứng dụng thiết kế nội thất Scandinavian vào trang trí phòng ốc
Đảm bảo tính tiện dụng và công năng trong từng món nội thất bố trí, giữ cho phòng ngủ được rộng rãi và thoáng đãng nhất nên việc tiết chế các món đồ dùng nội thất để nhằm tôn lên nét đẹp không gian là điều cần làm.

Các vật dụng như thảm trải sàn nỉ có thể được dùng lót giường, các bức tranh treo tường trắng đen…đều có thể cân nhắc sử dụng cho phòng ngủ để đem đến không gian thanh lịch ấn tượng.

Đảm bảo tính tiện dụng và công năng trong từng món nội thất bố trí, giữ cho phòng ngủ được rộng rãi và thoáng đãng nhất nên việc tiết chế các món đồ dùng nội thất để nhằm tôn lên nét đẹp không gian là điều cần làm.

Thậm chí đối với người Bắc Âu, phòng ngủ chỉ nên chú trọng các vật dụng cơ bản, có thể thay thế giá treo đồ thay cho tủ quần áo cồng kềnh nhiều diện tích, tất cả đều tùy vào nhu cầu sử dụng của gia đình.

Phong cách nội thất Bắc Âu Scandinavian luôn mang cho mình vẻ đẹp và sức hấp dẫn riêng khó chối từ. Đó chính là nét thẩm mỹ tinh tế trong màu sắc trắng muốt làm bật lên không khí mê hoặc ma mị “có một không hai” như sự tái hiện không gian cổ tích huyền bí xứ tuyết.

Với các không gian nhà ở gia đình yêu thích sự đơn giản, mộc mạc gần gũi tự nhiên mà vẫn mong muốn không làm mất đi vẻ hiện đại, sự tiện nghi trong nội thất, đây chắc chắn là phong cách thiết kế nên tham khảo vận dụng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icon Zalo
icon Messenger
Gọi điện
Messenger
Chat Zalo
Chuyên mục