10 ý tưởng thiết kế nội thất quán trà sữa đón đầu Trend 2021

5/5 - (1 bình chọn)

Khi trà sữa trở thành một loại thức uống có sức ảnh hưởng mang tầm “văn hóa” thì các ý tưởng thiết kế nội thất quán trà sữa cũng lần lượt được chủ quán “săn lùng” “điên đảo” với khao khát tạo nên sự khác biệt và thu hút đông đảo hơn khách hàng trẻ tuổi.

Hãy cùng DUX Việt Nam điểm qua 10 gợi ý thiết kế quán đang “nổi đình nổi đám” và được ưa chuộng nhất nhì hiện nay, linh hoạt vận dụng và mang đến không gian cuốn hút đậm chất riêng cho góc quán nhỏ của mình.

10 gợi ý thiết kế quán trà sữa đẹp ấn tượng theo xu hướng

Thiết kế quán trà sữa “muôn hình vạn trạng” lại luôn biến đổi không ngừng theo thị hiếu thích “mới” và năng động của giới trẻ. Tùy vào phong cách quán hướng đến, dưới đây là những kiểu trang trí điển hình chủ quán có thể tham khảo áp dụng.

1. Chọn bàn ghế cao theo kiểu quán bar

Một trong những kiểu thiết kế độc lạ và thu hút, mang lại cảm giác mới mẻ được ưa chuộng bày trí trong các mô hình trà sữa hiện nay, chính là chọn lựa các kiểu bàn dài theo băng và ghế bar cao.

Sự biến tấu hiện đại, trẻ trung và đậm cá tính này không chỉ mang đến không gian và tư thế ngồi dùng nước thú vị hơn, còn là điểm nhấn thu hút rất đông các bạn trẻ sành điệu.

Thông thường các chiếc ghế bar cấu tạo phần chân ghế dài và cao, có khoảng không thoải mái cho chân người ngồi linh hoạt đi chuyển, phù hợp với các dãy bàn dài, bố trí sát khung cửa sổ hoặc các vị trí tường kính kết nối thông thoáng với cảnh vật bên ngoài.

Đặc biệt, mẫu bàn ghế này thông dụng và phù hợp với hầu hết các loại phong cách, từ quán trà sữa với thiết kế dứt khoát kiểu Công nghiệp Industrial, tối giản Minimalism, đến vintage nhẹ nhàng, pastel đằm thắm…

2. Tranh tường dạng vẽ tay handmade

Nếu như trước kia, các khung tranh, khung ảnh hay các kệ trang trí sắt, kệ trang trí gỗ là chọn lựa truyền thống mà chủ quán thường nghĩ đến để khỏa lấp sự trống trải cho các mảng tường.

Thì hiện nay, bộ môn vẽ tranh tường với các bức họa công phu và cầu kỳ ngày càng được áp dụng nhiều cho các quán trà sữa nhờ không gian “đậm đà” nghệ thuật, cũng như tính thẩm mỹ cao mà phương thức trang trí này mang lại.

Các bức họa vẽ tay thường được xem như một kiểu background đậm chất riêng của quán, không thể tìm thấy ở bất cứ đâu, lại trở thành góc “sống ảo” mà các bạn trẻ thi nhau “check-in” và đưa lên các trang mạng xã hội.

Điều này vô tình tạo hiệu ứng lan truyền mang hình ảnh quán đến với đông đảo khách hàng hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là hình thức trang trí hiệu quả, giúp bạn tiết kiệm chi phí, dễ dàng tạo nên dấu ấn cá nhân cho quán.

Với các phong cách cần sự sáng tạo và độc đáo, các bức vẽ handmade full tường, hoặc vẽ các góc nhỏ bố trí rải rác quán theo chủ đề, là gợi ý nên được cân nhắc.

Sử dụng giấy dán tường hoặc vẽ tranh mang lại sự tiện lợi và tối ưu chi phí thiết kế vì có thể dễ dàng thay đổi mẫu mã, màu sắc như mong muốn sau một thời gian dài sử dụng.

Cũng là phương thức biến tấu không gian trở nên phù hợp với các dịp đặc biệt hơn, hưởng ứng các phong trào theo trend mang tính ảnh hưởng lớn đến các bạn trẻ.

Một trong những ngách nhỏ “điệu nghệ” rất được yêu thích của tranh tường là Typography hay còn được gọi vui là nghệ thuật “chơi chữ”.

Cách trang trí dùng chữ như một thành phần chủ đạo trong bức họa, và vận dụng các quy tắc, trật tự sắp xếp chữ theo kích cỡ, font, màu sắc khác nhau trong cùng một bố cục sao cho thật hài hòa để truyền tải tinh thần và thông điệp của quán.

Typography được bắt gặp ở hầu hết các không gian ngành hàng F&B, từ nhà hàng, các quán cafe hay trà sữa trên thế giới nhằm tạo ra các thông điệp nổi bật tràn đầy năng lượng, lôi cuốn sự chú ý của khách hàng.

3. Trang trí quán với đèn nghệ thuật

Với các quán trà sữa hiện đại và mang phong cách trẻ trung, đèn không chỉ là hệ thống chiếu sáng được nhắc đến như đồ dùng nội thất cho ưu điểm về công năng.

Đây còn là vật trang trí mang lại tính thẩm mỹ cao và hiệu ứng nghệ thuật tràn ngập không gian, thêm phần lung linh, huyền ảo cho quán mà bạn không thể ngờ đến.

Các loại đèn dùng cho quán trà sữa đa dạng, thường là đèn treo trần chụp kim loại barber cổ điển trải dọc quầy bar, đèn LED chữ màu Neon tươi sáng gắn tường, đèn tròn Edion, đèn chùm cầu kỳ, phức tạp, đèn dây nhỏ, đèn ray…

Trong đó, đèn LED downlight là loại đèn được sử dụng phổ biến nhất vì hiệu suất chiếu sáng cao, tiết kiệm điện năng, nhiệt độ tỏa ra thấp không làm khó chịu bầu không khí của không gian được chiếu sáng.

Vận dụng thành công hệ thống ánh sáng cho quán trà sữa sẽ đem lại nhiều góc quán đẹp và sinh động, đặc biệt vào ban đêm, càng thu hút lượng lớn các bạn sinh viên, tuổi mới lớn yêu thích chụp hình với background lung linh cho các bức ảnh kỷ niệm.

Tham khảo một vài mẫu đèn tiết kiệm điện lại cho khả năng chiếu sáng cao thường được lắp đặt cho các quán trà sữa:

Đèn thả trần

Những mẫu đèn trền thả cho không gian lãng đãng, phóng khoáng và lãng mạn. Các quán trà sữa nhắm đến việc thiết kế không gian hẹn hò ấm cúng cho các cặp đôi nên cân nhắc gợi ý này. Đèn thả trang trí phù hợp và đáng đầu tư nhất cho nội thất một quán trà sữa.

Đèn rọi ray

Đèn rọi ray xuất hiện mang lại sự mới mẻ và dần được đón nhận nhờ nét đẹp hiện đại và tinh tế, không chỉ trong không gian văn phòng công sở, còn cực thích hợp cho các không gian trà sữa Industrial công nghiệp hay tối giản Minimalism.

Đèn ray linh hoạt kết hợp cùng nhiều loại trần nhà khác nhau, ánh sáng lan tỏa nhẹ đều, tỏa theo dạng hội tụ, chọn lựa công suất khác nhau cho các không gian diện tích lớn nhỏ khác nhau.

Đèn led âm trần

Kết cấu hợp kim nhôm bền chắc, tỏa nhiệt nhẹ và ánh sáng truyền gián tiếp qua lớp Mica, PMMA cho hiệu suất chiếu sáng cao, đèn âm trần là chọn lựa lý tưởng cho các không gian trà sữa nhỏ và hẹp vì ánh sáng sẽ được lan tỏa đồng đều khắp mọi ngóc ngách.

Đèn led dây

Đèn LED dây thu hút ánh nhìn và mang đến sự thơ mộng mộc mạc cho không gian quán trà sữa của bạn, cực thích hợp cho những buổi trà nước lãng mạn của các cặp đôi hoặc các bạn mới lớn yêu thích cái đẹp.

Đèn LED dây trọng lượng nhẹ, cho độ sáng vừa đủ, lại đa dạng màu sắc ( trắng, vàng, cam, xanh…) đáp ứng nhiều phong cách và nhu cầu trang trí, dễ dàng bố trí trong mọi không gian tường, sàn, trần của quán…hoặc gắn bổ sung tô điểm vẻ ngoài cho các mô hình.

4. Quán trà sữa với không gian mở

Các quán trà sữa với không gian mở đem đến sự thông thoáng cho khách hàng đa phần hầu đều chọn phong cách hướng về thiên nhiên, chọn các tông màu nhẹ nhàng trung tính, đặc biệt là tông trắng, nude để tạo ảo giác kéo dãn diện tích cho phòng trải dài mênh mông.

Không gian mở có thể áp dụng cho cả quán trà sữa với diện tích nhỏ, lẫn quán trà sữa với diện tích rộng rãi (các dạng co-working space) điều này yêu cầu sự bố trí thông minh và hợp lý các khu vực bàn ghế ngồi khác nhau sao cho hòa hợp mỹ quan lại tối ưu nhất diện tích phòng ốc.

Cùng đó, các bức vách ngăn cách cũng cần có sự linh hoạt, cấu trúc không gian nên có sự thông suốt nối kết với nhau giúp giảm bớt không khí tù túng, hoặc dùng loại vách di động có thể dễ dàng chuyển dời sang vị trí khác khi có nhu cầu thay đổi bày trí.

Một số gợi ý để nới giãn quán trà sữa có thể kể đến như: dùng tông màu nhẹ nhàng trung tính bao phủ toàn không gian, đưa thiên nhiên vào nội thất, bố cục thiết kế mở hướng ra bên ngoài, sử dụng cửa kính tăng khả năng kết nối không gian ngoài – trong,…

5. Dùng các màu sắc nổi bật và đa dạng

Quán trà sữa thu hút giới trẻ với thị hiếu thẩm mỹ năng động, nhu cầu gặp gỡ bạn bè, làm việc, học tập hay giải trí thư giãn đều mong chờ các gam màu nổi bật, đa dạng tông sắc kích thích năng lượng tích cực, tăng khả năng sáng tạo.

Thay vì chọn lựa các phong cách một màu, hãy biến hóa từng góc trong quán trở nên rực rỡ và sinh động hơn, nếu ưa chuộng style “tắc kè hoa”, cần nắm rõ quy luật phối màu tương phản, đặt các màu khác nhau ngẫu hứng nhưng không bát nháo và “thập cẩm”, lưu ý sử dụng hệ màu chỉ khác nhau các sắc thái đậm nhạt cho sự đồng điệu hơn…

Các phong cách nội thất yêu thích và phù hợp cho những ai mong muốn theo đuổi sự phong phú sắc màu này, là Maverick, trường phái Dã Thú, Retro, hoặc Bohomian style…

6. Ưa chuộng các gam màu pastel, màu nhạt

Các quán trà sữa, đặc biệt theo phong cách nữ tính nhẹ nhàng, hoặc mô phỏng quán trà sữa, cafe Hàn Quốc thường yêu thích màu pastel, gam màu nhạt dễ thương tinh tế, vì tính ứng dụng cao và mang lại không gian đậm nét thẩm mỹ.

Pastel được định nghĩa đầy đủ là các gam màu nhẹ, một màu cơ bản gia giảm sắc độ xuống mức nhàn nhạt như hồng phấn, vàng chanh nhạt, tím lơ, xanh thiên thanh, xanh mint bạc hà…được xét vào các nhóm màu pastel.

Hầu hết khi sử dụng gam màu pastel, chủ quán đều hướng đến ý muốn tạo ra một không gian nhẹ nhàng, lãng mạn cùng lúc với ấm áp, khoan khoái cho khách ghé vào dùng nước.

Tông xuyệt tông phối đặt các gam pastel với gam cùng màu nhưng cho mức độ đậm nhạt khác nhau, hoặc phối cùng các gam màu gần (ví dụ đỏ – cam – vàng), hoặc phối các gam trung tính (trắng, nude, be, đen, nâu nhạt, vàng đồng…).

Thông thường các quán cafe chọn phong cách màu pastel sẽ theo đuổi cho mình chỉ 1 gam màu chủ đạo, và đồng bộ mọi nội thất từ trong ra ngoài: tường sơn, trần, sàn, bảng hiệu, logo, menu, bộ nhận diện thương hiệu (name card, brochure…), cũng đều mang màu này.

7. Đưa cây xanh và thiên nhiên vào quán

Chắc hẳn phong cách cafe sinh thái, hay cafe cây xanh đã không còn là cụm từ quá xa lạ với giới trẻ thời thượng, mô hình hiện đại và đầy tính nhân văn tiến bộ này cũng đang dần được nhìn thấy ở các quán trà sữa.

Những loại vật liệu dùng để trang trí quán trà sữa thường có nguồn gốc hữu cơ, từ thiên nhiên và cho khả năng tái chế cao, thân thiện môi trường, hướng đến vòng tròn sinh thái lâu dài bền vững.

Các kiểu quán dạng không gian mở sân vườn, đưa mảng xanh vào tràn ngập khu vực bày trí, hoặc thiết kế cây xanh như 1 phần kết cấu chính của kiến trúc, quán có diện tích lớn thường bổ sung hồ cá Koi, quán kết hợp quán nước và sở thú, vui chơi cùng vật nuôi cảnh…

Cây xanh tự thân mang sức hút vì sở hữu màu sắc bắt mắt, làm dễ chịu đầu óc, xoa dịu thị giác và thần kinh người nhìn. Cùng đó, màu xanh còn đem đến khả năng thanh lọc cao cho quán thêm phần thông thoáng, tránh các mùi ẩm thấp khó chịu tồn đọng.

Trong phong cách eco thiên nhiên này, bên cạnh việc dùng cây xanh, các đồ dùng từ mây, tre, nứa,…chai thủy tinh tái chế, vỏ sò, vỏ ốc, sách báo, len, chỉ…cũng được ngẫu hứng sáng tạo, cho vẻ đẹp mộc mạc thuần phát tổng thể.

Quán theo phong cách Eco thường ưa dùng chất liệu gỗ cho hầu hết không gian và đồ dùng nội thất, hoặc các gam kết hợp đều là những gam nhẹ nhàng: trắng, be, nâu đất, vàng đất,…gần gũi hòa hợp với tông xanh lá.

8. Quán trà sữa kết hợp studio chụp hình “sống ảo”

Nổi lên như một hiện tượng, mô hình quán trà sữa kết hợp studio được giới rẻ kháo nhau “ghé thăm” liên tục vì đáp ứng được thị hiếu “yêu cái đẹp” và thích thể hiện bản thân của lứa tuổi này qua các khung hình tràn ngập mạng xã hội.

Cung cấp những góc quán đẹp xuất sắc không khác các studio chụp hình chuyên nghiệp khiến cho mô hình trà sữa này trở thành điểm đến quen thuộc, tất nhiên, điều này đòi hỏi chủ quán cần đầu tư chăm chút vào chất lượng cảnh quan thẩm mỹ là chủ yếu.

Một trong những biểu hiện rõ nhất của trào lưu này chính là việc khách hàng trẻ tuổi sẵn sàng “lên đồ”, diện cả “cây” sang chảnh hoặc ăn mặc đúng gu, chuẩn thời trang như một fashionista thật thụ chỉ để đến quán chụp hình.

Các quán trà sữa kết hợp studio thường có không gian trong nhà lẫn ngoài trời cho khách thoải mái chụp choẹt thỏa đam mê và lưu giữ những bức ảnh kỷ niệm để đời.

Quán trà sữa áp dụng mô hình studio nên có sân thượng, hoặc lầu tương đối rộng, thông thoáng, khuyến khích view cao nhìn ra hướng bên ngoài trời, tầm mắt quan sát được cảnh toàn thành phố.

Hệ thống ánh sáng của loại hình trà sữa này cũng nên được chú trọng, vì ánh sáng là yếu tố quan trọng hàng đầu để quyết định mức độ thành bại của một tấm ảnh.

Các góc tiểu cảnh, mô hình được dựng lên đẹp đến mấy với ánh sáng không phù hợp cũng sẽ làm giảm chất lượng không gian và mang lại một bức ảnh thất vọng.

9. Trà sữa ngồi bệt kiểu Nhật

Thiết kế sàn bằng gỗ cho trà sữa bệt

Sàn nhà quán trà sữa hiện nay có rất nhiều chất liệu khác nhau cho chủ quán chọn lựa, từ gạch bông truyền thống, đá granite, sàn xi măng thô, sàn terrazzo biến tấu…nhưng nhìn chung các quán trà sữa ngồi bệt đều ưa chuộng loại sàn gỗ vì tính chất thân thiện người dùng và vân gỗ mộc mạc mang lại giá trị thẩm mỹ cao.

Các thiết kế khu vực ngồi bệt thường có kết cấu cao hơn so với sàn nhà chung, để đem đến sự vệ sinh và cảm giác thoải mái, khác biệt cho khách hàng. Hai loại gỗ được dùng nhiều nhất có thể kể đến là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp.

Sàn gỗ công nghiệp thường có ưu điểm chi phí giá thành hợp lý, không quá cao lại cho chất lượng bền bỉ với khả năng chống mối mọt tuyệt đối, tùy vào thương hiệu và giá cả có sự chênh lệch, một số mẫu phổ biến hiện nay như Victoria, Sensa, Egger, Inovar, Balterio…

Sàn gỗ tự nhiên có ưu thế không thể bàn cãi về độ bền của chất liệu, và vẻ đẹp hoang sơ thuần mộc trong từng vân gỗ tinh tế khó tìm thấy ở các chất liệu khác, thân thiện với sức khỏe con người, các loại phổ biến gồm sàn gỗ sồi trắng, giáng hương, sồi đỏ, tràm bông vàng…

Sử dụng đệm bệt êm ái nhiều họa tiết

Bên cạnh sàn gỗ, đệm ngồi bệt như cách ngồi của người Nhật cũng được linh hoạt vận dụng, mang đến phong cách ngồi nhẹ nhàng thoải mái, không gò bó cho khách đến quán trà sữa.

Các mẫu đệm dùng cho quán trà sữa trẻ trung đa phần có thiết kế độc đáo, màu sắc nổi bật cùng tạo hình vui nhộn kích thích năng lượng vui vẻ.

Đệm ngồi còn được dùng như một phần trang trí góc quán nên khuyến khích có độ dày vừa phải, sao cho vừa với độ cao của bàn. Các loại bàn dài hình chữ nhật có thể thay thế linh hoạt ghế bệt có lưng dựa, đệm vuông, đệm tròn,… phối hợp.

10. Không gian trà sữa – kệ sách

Trào lưu quán trà sữa kết hợp thư viện sách, quán nước kết hợp không gian sách xuất hiện cách đây gần 10 năm và ngày một phát triển vì không gian tao nhã, đậm tính nhân văn cho những “mọt” yêu thích việc đọc sách.

Các quán trà sữa lúc này không chỉ là nơi lý tưởng để hẹn hò đối tác, đồng nghiệp, các buổi trà nước tám chuyện bạn bè, mà còn mang lại khoảng không yên tĩnh thoải mái cho việc trau dồi tri thức, học tập.

Mô hình quán trà sữa và sách yêu cầu sự hài hòa trong việc bố trí nội thất, hệ thống đèn chiếu cung cấp đủ ánh sáng cho mắt, các màu đèn trầm ấm, vừa đủ dịu mắt nhìn.

Bên cạnh đó, các đầu sách cũng nên có sự đa dạng và phong phú trong thể loại để đủ sức hấp dẫn níu chân khách hàng ở lại.

Các quán trà sữa kết hợp nhà sách thường sử dụng chất liệu gỗ là chủ đạo, cho sàn, tủ sách, kệ sách treo tường. Linh hoạt vận dụng các trang sách cũ làm chất liệu trang trí tạo nên các mảng nền tường độc đáo đậm tính nghệ thuật giúp tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, với loại hình trà sữa quán nước đi kèm nhà sách này, nếu có thể đầu tư chỉn chu, chủ quán có thể sáng tạo thay thế bàn ghế và khu vực đọc bằng các loại chỗ ngồi đặc biệt, phân chia không gian quán thành các buồng riêng biệt dạng tổ ong, tổ kén…

Không chỉ đảm bảo riêng tư, kiến trúc mới lạ này còn tạo điều kiện cho khách hàng dùng nước nghỉ ngơi, breaktime sau khi “ngấu nghiến” lượng lớn kiến thức, phù hợp cho các hội nhóm hội họp, trao đổi thông tin bài vở, thu hút khách hàng số lượng lớn.

11. Gối ôm dệt từ vải Canvas và hoa handmade

Sử dụng các chiếc gối ôm với chất liệu vải canvas thô mộc là điểm nhấn mang đến không gian nhẹ nhàng và thân thiện cho tổng thể quán, đặc biệt thu hút nhất đối với các nàng “bánh bèo”, phù hợp nhiều phong cách thiết kế nội thất khác nhau như Bohomian, Retro, Minimalism,…

Các chiếc gối ôm bày trí cho quán trà sữa hiện nay thường dùng có chất liệu mềm mại êm ái, cảm giác mát mẻ khi sờ tay vào, lại mang họa tiết và màu sắc tươi sáng, đôi lúc có hình thù độc đáo được đặt làm riêng cho quán, là gợi ý trang trí giúp chủ quán truyền tải hiệu quả tinh thần của quán đến khách hàng.

Với các quán có trang bị sofa, gối ôm, gối tựa, gối dạng thú bông đều trở nên hữu ích khi đặt để cho không gian thêm sáng sủa, tạo được hiệu ứng thị giác thẩm mỹ dễ thương và gần gũi, ấm cúng như mong muốn.

Hoặc chủ quán có thể tham khảo các xu hướng sử dụng hoa vải handmade mang đến nét đáng yêu dịu dàng, chi phí thấp nhưng cho tính nghệ thuật không kém, lại có tuổi thọ bền bỉ lâu dài vô cùng tiết kiệm.

12. Phong cách độc lạ, khác biệt

Các thương hiệu trà sữa “làm mưa làm gió” thường được biết đến nhờ 1 trong 2 yếu tố chính: không gian bày trí thiết kế đẹp hoặc phong cách “dị biệt”, khác hẳn số đông các quán ngoài kia.

Nếu đã xác định theo đuổi một mô hình trà sữa phá cách ấn tượng, cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, đầu tư vào “lối đi riêng” của mình sao cho đạt đến mức độ khó quên và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.

Những loại hình trà sữa lạ đã và đang từng được áp dụng “độc nhất vô nhị” có thể kể đến như: trà sữa thú cưng chơi đùa cùng mèo, chó, trà sữa cá KOI, trà chiều kiểu Pháp, trà sữa âm phủ, trà sữa Bearbrick, trà sữa chung cư, trà sữa homestay…

Nguyên tắc cơ bản trong việc thiết kế quán trà sữa 

Thiết kế nội thất cho quán trà sữa cần đảm bảo không gian trẻ trung năng động vì đối tượng khách hàng chủ yếu là các bạn trẻ tuổi  nhằm phục vụ cho nhu cầu “chụp choẹt” check-in như một phần không thể thiếu trong các buổi hẹn hò hiện nay. Có một số nguyên tắc cơ bản trong việc thiết kế cần phải được đảm bảo như sau.

Phong cách theo đuổi lâu dài

Trước khi hình dung quán sẽ có thiết kế chi tiết cụ thể như thế nào, việc xác định phong cách kiến trúc chính quán mình theo đuổi là cực kỳ quan trọng, sẽ là tiền đề cho mọi quyết định về kết cấu, bảng màu, bố trí vật dụng sau này.

Dựa vào đối tượng khách hàng và thị hiếu thẩm mỹ mà cân nhắc phong cách kiến trúc chủ đạo, các phong cách đang hot trên thị trường có một đặc điểm là hợp thời, nhưng dễ trùng lặp, cần có sự biến tấu và khẳng định chất riêng của quán để tạo dấu ấn.

Các quán trà sữa hiện đại đa phần theo mô thức chung căn bản phải đáp ứng được việc bố trí, sắp đặt đơn giản các đồ dùng nội thất và sử dụng bảng màu đơn giản, sinh động, tươi mới.

Phân chia bố cục quán khoa học

Sự phân chia bố cục hợp lý phải được thể hiện qua bản vẽ thiết kế quán trà sữa. Điều này được quyết định nhiều bởi diện tích và định hình không gian quán. Nếu như sở hữu diện tích quán rộng rãi, thoáng đãng, bạn sẽ có lợi thế hơn khi đặt để được nhiều bàn, ghế, bố trí quầy bar lớn cùng các món đồ trang trí ấn tượng.

Phân chia bố cục quán trà sữa cần chú ý tới diện tích và không gian chung của quán. Với các diện tích rộng rãi, sử dụng nhiều bàn ghế cùng quầy bar lớn sẽ đem đến sự quy mô và chuyên nghiệp.

Với các quán nhỏ hơn, thiết kế trà sữa nên chú ý mở rộng không gian bằng các phong cách hướng về thiên nhiên, tối giản, xây thêm tầng và các thiết kế nội thất thông minh.

Diện tích quán chỉ là một phần khi bạn đưa ra các quyết định, phân chia khu vực đáp ứng thẩm mỹ là điều cần thiết, nhưng đồng thời phải đảm bảo đầy đủ không gian cơ bản cho các công năng như quầy bar, khung bàn ghế chính, nhà vệ sinh…sau đó hãy nghĩ đến việc “nâng cấp” tạo thêm độ đẹp cho quán.

Nội thất đầy đủ và hợp lý

Các món nội thất được bố trí và thi công cho không gian nội thất quán trà sữa nên đảm bảo đáp ứng đủ với số lượng khách hàng dự tính ban đầu và phần dự trù trong khả năng diện tích quán cho phép.

Số lượng bàn, ghế phù hợp dành cho nhóm 2, 3, 4 người hay tập thể 6 đến 8 người, hoặc hơn thế…bàn ghế hay góc quán cho các cặp đôi riêng tư, bàn sinh hoạt chung rộng rãi cộng đồng…

Thông thường các quán trà sữa tầm 30m vuông vẫn có thể dùng bàn ghế và góc quán đa dạng nhưng cần “tông xuyệt tông” về phong cách, kiểu dáng và màu sắc để không tạo sự rối rắm, tù túng.

Tạo góc quán ấn tượng

Mỗi quán trà sữa đều nên có một góc chính đẹp nhất làm điểm nhấn tạo ấn tượng cho khách ghé qua nhớ về quán, đây cũng là bí quyết làm nên sự khác biệt. Tùy vào phong cách chọn lựa, nên có những góc quán chủ đạo tôn lên tổng thể và tinh thần chung của quán.

Câu chuyện quán nước Cối xay gió với bức tường vàng nổi danh Đà Lạt chính là một ví dụ điển hình. Hoặc chỉ cần tập trung bày trí 1 góc thật chỉn chu thay cho sự dàn trải đều tổng thể trong  trường hợp kinh phí hạn hẹn.

Có rất nhiều phong cách cho bạn tham khảo vì tính “đặc trưng” “đậm đặc” sẵn có, chỉ cần bạn tinh tế biến tấu như: Scandinavian, Đông Dương, Industrial…

Chọn lựa màu sắc hài hòa và nghệ thuật

Tất cả đều thống nhất rằng các màu sắc trẻ trung, tươi sáng là cần thiết với quán trà sữa cho đối tượng khách hàng trẻ, nhưng các tông chủ đạo nên làm trắng, kem, các tông thời thượng nên là gam màu bổ sung vì có thể thay đổi theo năm, mặt khác, màu sắc cũng là một phần của câu chuyện thương hiệu.

Bàn ghế, quầy bar, đồ trang trí nên hài hòa với màu chủ đạo của quán, dù ở mức độ tương phản hay cùng màu khắc tông sắc, nhấn nhá đúng và chừng mực sẽ làm dễ chịu mắt nhìn, thay cho việc sử dụng quá nhiều các sắc màu nổi bật, trư khi bạn mong muốn 1 quán trà sữa rặt phong cách Maverick.

Cách phối màu

  • Thiết kế quán trà sữa nhỏ cùng gam màu trắng, be, kem cho cảm giác nhẹ nhàng và không gian như được nới rộng hơn. Các gam pastel nhẹ nhàng ngày càng được yêu thích vì cân bằng được giữa tính “màu” và tính “nhẹ” không quá chói mắt.

  • Thậm chí còn trở thành 1 trào lưu khi các quán trà sữa đua nhau chỉ sử dụng tuyệt nhiên một tông pastel như màu chủ đạo xuyên suốt cho quán.

  • Sử dụng các màu sắc tươi sáng tạo điểm nhấn cho các góc không gian nhất định, linh hoạt giữa các cặp màu tương phản, cùng một màu nhưng chỉ khác sắc thái đậm nhạt, các màu trong cùng một hệ sinh thái màu gần nhau như xanh lá, đất, vàng đất, nâu….để không bị “chỏi” hoặc lạc lõng khi phối đặt.

Quầy pha chế với kiểu dáng và kích thước phù hợp

Quầy pha chế là khu vực không thể thiếu trong quán trà sữa và mọi không gian quán nước, các kiểu dáng quầy chữ I, L, O và chữ U là phổ biến nhất, vị trí đặt quầy quyết định đến kiểu dáng và kích thước của quầy.

Quầy bar trà sữa nên chọn kích thước vừa tầm cho không gian thông thoáng.

Các quán trà sữa hiện đại đa phần ưa chuộng quầy bar kiểu dáng 2 tầng, tầng trên phục vụ khách, tầng dưới thấp hơn nằm bên trong và là nơi nhân viên trực tiếp pha chế cũng như đặt để các dụng cụ.

Hai tầng cách nhau một khoảng hợp lý tầm 25cm, điều này giúp tiết kiệm không gian lại nhanh chóng và tiện lợi cho quá trình phục vụ.

Chú ý phong thủy cho quán trà sữa

  • Thiết kế quầy thu ngân đi thẳng vào két tiền hướng ra cửa, cửa thông nhau và mở rộng phần hậu không giữ được tiền bạc.
  • Gương đặt để vị trí đối diện cửa chính không có sự cân nhắc, vừa phản chiếu ánh sáng vào quán vừa làm mất đi không gian ấm cúng của quán.
  • Quán trà sữa mặt tiền rộng với khung cảnh đường xá trước mặt thông thoáng, không bị che lấp hay quá “núp lùm” âm u khó tìm kiếm, lại không thể tăng cát khí.

Thiết kế nội thất quán trà sữa: vài sai lầm cần lưu ý!

Thiết kế nội thất quán trà sữa, cũng như kiến trúc nói chung, luôn có những lưu ý nhỏ cần được quan tâm để tránh trường hợp “phản tác dụng”, không làm không gian trở nên “nghệ thuật” như mong muốn, mà còn thiếu tinh tế và thẩm mỹ một cách “gượng ép”.

Lạm dụng và ôm đồm vật dụng bày trí

Trang trí quán trà sữa thêm đẹp và ấn tượng là điều bất kỳ ai cũng hướng đến khi mở quán, tuy nhiên việc lạm dụng và bày trí quá nhiều đồ dùng trang trí có thể khiến bố cục tổng thể trở nên rối rắm hơn là trông có vẻ nghệ thuật như mong muốn.

Chọn lựa vật dụng trang trí quan trọng, việc sắp xếp vào vị trí hợp lý cho không gian quán đạt được độ hài hòa càng quan trọng hơn. Với các mặt bằng nhỏ và khiêm tốn, cần tinh lọc đồ dùng trang trí sao cho số lượng ở mức độ tinh tế vừa phải.

Các không gian quán trà sữa vừa và nhỏ nên cân nhắc các khung tranh treo tường kích thước 20 x 25cm hoặc 13 x 18cm, vừa đảm bảo khỏa lấp khoảng tường trống đơn điệu, vừa cân đối cho tổng thể không bị tình trạng tù túng, rườm rà hay rối mắt.

Một chọn lựa trang trí khác thông dụng không kém: làm đẹp quán cùng chậu tiểu cảnh. Với cách này, chủ quán nên lưu ý chọn chậu cây nhỏ cho các góc phòng hoặc góc kệ, vừa tận dụng được không gian hẹp “kén” đồ đùng đặt để, vừa mang màu xanh thiên nhiên chấm phá tinh tế cho quán.

Chọn màu sắc thập cẩm “tắc kè”

Các màu sắc, như đã nói, đem đến hiệu ứng tích cực cho việc gia tăng tính thẩm mỹ trong không gian quán, tuy nhiên, việc này chỉ thật sự phát huy thế mạnh nếu bạn biết cách hòa phối và làm bật các tông màu một cách khoa học.

Các lưu ý khi sử dụng màu, chính là dùng màu trong cùng một hệ thống, các màu theo tông nóng, tông lạnh gần nhau, màu đa dạng tương phản tôn nhau lên tạo vẻ nổi bật, hoặc chọn màu phù hợp với phong cách thiết kế cá nhân muốn hướng tới ở nhiều sắc thái đậm nhạt, kết hợp màu nổi và các tông trung tính trắng, nude, be…

Ngoại trừ trường hợp chọn lựa phong cách Maverick là sự hòa trộn ngẫu nhiên bất quy tắc, các thiết kế nội thất còn lại luôn ưu tiên chọn ra gam màu chủ đạo cho nền không gian chung và bổ sung các màu hài hòa theo sau đó trong đồ dùng nội thất, hoặc các phần không gian còn lại.

Một không gian quán trà sữa bình thường không nên có quá nhiều màu sắc, vì sẽ đem lại sự “rối loạn”, thiếu tập trung cho mắt và “mệt mỏi” cho tinh thần khách hàng hơn là tạo ấn tượng hay lan tỏa năng lượng sôi động, 2 hoặc 3 tông màu sẽ là vừa đủ để tôn lên nét riêng cho quán của bạn.

Bố trí hệ thống đèn chiếu chưa phù hợp

Ánh sáng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc làm nên vẻ đẹp của quán, có những quán trà sữa nhỏ và không quá đầu tư, nhưng vận dụng hệ thống chiếu sáng tốt mang đến không gian nghệ thuật không kém cạnh các quán sang trọng đắt tiền.

Ánh sáng được hỗ trợ phát huy năng suất cao nhất khi kết hợp cùng chất liệu cửa kính trong suốt, cho không gian lung linh tràn ngập ánh sáng trời tự nhiên. Cùng đó, tùy vào phong cách quán mà có sự điều chỉnh màu sắc ánh sáng cho phù hợp.

Các loại nến, đèn cầy, đèn ánh sáng vàng được dùng trong không gian về đêm hay cho các quán trà sữa hướng tới phong cách lãng mạn sang trọng, tạo nét ấm cúng và gần gũi khi bước chân đến.

Ngược lại, sự tươi sáng của nguồn sáng trắng mang lại năng lượng tươi tỉnh và “đánh thức” hơn, cho sự linh hoạt năng động của các quán thời thượng cá tính của các bạn trẻ.

Để tham khảo và hiểu rõ về ánh sáng trong bày trí nội thất quán trà sữa, cần lưu tâm hai loại ánh sáng chính sau đây:

Ánh sáng chiếu tỏa xung quanh (ambient lighting)

Tương tự như việc tạo sáng cho khuôn mặt trong bộ môn trang điểm, ánh sáng chiếu tỏa xung quanh như một lớp nền để làm bật lên các lớp màu trang điểm khác, là hệ thống đèn thiết yếu và cơ bản không thể thiếu cần được đảm bảo bố trí đầy đủ trong mọi quán.

Hệ thống này bao gồm dàn đèn LED sắp đặt ở các khoảng cách đều nhau dọc trần nhà, mặc định và cố định, công suất chiếu sáng vừa đủ cho sự lan truyền hài hòa nguồn sáng đến mọi ngóc ngách.

Tổng thể thiết kế và không gian quán ảnh hưởng phần nhiều bởi loại ánh sáng ambient này, không khí chung toát ra lạnh lẽo hay ấm áp cũng từ đây.

Nét thân thiện và hiếu khách là điều mà ánh sáng tỏa xung quanh nên đáp ứng để gây thiện cảm với khách hàng ngay từ lần đầu hình ảnh quán “đập vào mắt” khách.

Nếu muốn tạo điểm nhấn cho riêng một góc phòng nào đó, bạn có thể chuyển sang các chú ý tập trung đến hệ thống ánh sáng khối cho một khu vực trọng điểm.

Ánh sáng khối – chiếu tỏa trọng điểm (accent lighting)

Tạo điểm nhấn cho không gian quán, như việc tạo khối trên gương mặt trong quá trình trang điểm chính là nhiệm vụ của đèn chiếu trọng điểm (accent lighting), nhằm làm tôn lên các đường nét chính và thêm chiều sâu cho không gian tổng thể.

Nhờ đèn chiếu trọng điểm, các góc bạn muốn tôn lên sẽ trở nên rõ ràng và có nhiều sức hút hơn, phát huy khả năng thu hút thị giác tốt nhất.

Các nguồn sáng trọng điểm thường được dùng để làm nổi bật phần bên trong nội thất, có thể kể đến như quầy đồ ăn nhẹ, những vật dụng được trưng bày trong tủ kính.

Khi sở hữu mặt bằng lớn, lời khuyên tốt nhất cho bạn muốn dùng đèn chiếu trọng điểm chính là nên hướng đến việc thiết kế nhiều không gian theo các phong cách khác nhau, sẽ giúp việc trang bị nguồn sáng được thuận lợi và đơn giản hơn.

Không gian sắp đặt sofa hay bàn trắng thường hợp với các loại đèn cổ điển, đèn chụp bàn thấp, góc cafe ngồi bệt thì thích hợp hơn các loại đèn LED, đèn dây đơn giản mộc mạc thanh mảnh vừa hiện đại lại trẻ trung…

Trường hợp quán diện tích nhỏ, nên chọn 1 -2 loại đèn trang trí để tránh gây rườm rà rối mắt, các loại có kích thước quá lớn hay quá nhỏ cũng sẽ không cân xứng cho tổng thể bố cục.

Cần hạn chế các màu tối và gây kích thích thị giác như màu đỏ, màu xanh vì sẽ làm tâm lý khách hàng bị ảnh hưởng ít nhiều, đó là lý do các loại đèn màu trung tính như vàng ấm áp hay trắng phổ biến hơn.

Một điểm khác cần lưu ý, các loại đèn trọng điểm bổ sung nên có sự thống nhất với phong cách quán, tránh những kiểu đẹp “dị” hay bứt phá nổi bật, vì chỉ có giá trị đẹp tự thân sản phẩm, khó hòa hợp với không gian chung, lại khó tái sử dụng cho nhiều góc quán, không có tính kinh tế.

Với các loại đèn lắp ngoài trời, lưu ý lắp đặt tránh hệ thống đường nước để bảo yếu tố an toàn lên hàng đầu, tránh ẩm vì sẽ dễ xảy ra tình trạng chập mạch. Cùng đó, tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên để tiết kiệm chi phó và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặt biệt là không gian quán vào ban ngày.

Âm lượng nhạc làm khó chịu người nghe

Hầu hết mọi hình thức quán trà sữa đều sử dụng âm nhạc như “trợ thủ đắc lực” cho việc thu hút khách hàng, chọn lựa các giai điệu thời thượng hay nhẹ nhàng tình cảm đều tùy vào phong cách của từng quán.

Cùng đó, các hình thức âm nhạc liveshow, nghệ sĩ trực tiếp biểu diễn với guitar, piano cũng ngày một nở rộ, các buổi giao lưu văn nghệ có sự tham gia của các bạn trẻ đến dùng nước theo kiểu nghiệp dư mang đến không khí mới mẻ.

Các chương trình âm nhạc theo chủ đề chắc chắn là điểm cộng giữ chân một bộ phận khách quen, cũng như tạo ấn tượng với khách vãng lai nhờ sự đầu tư nghiêm túc.

Thưởng thức âm nhạc và trò chuyện, dùng nước cùng bạn bè đích thị là điều mà khách hàng trẻ tuổi nào cũng yêu thích, tuy nhiên, cân chỉnh âm lượng nhạc phù hợp là vấn đề chủ quán cần phải lưu ý.

Việc quyết định đặt loa ở vị trí xa hay gần sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng âm thanh phát ra cho không gian chung của quán, ở vị trí đặt loa gần, sẽ dễ dẫn đến tình trạng âm lượng to gây khó khăn trong việc khách hàng nghe và trao đổi với nhau.

Một vòng dạo qua các ý tưởng thiết kế nội thất cho quán trà sữa, có thể thấy hầu hết đều tựu chung hướng đến không gian năng động và thị hiếu hiện đại, nhiều sắc màu phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Chính chất trẻ và mới mẻ không ngừng tuôn chảy trong gu thẩm mỹ của khách hàng, đòi hỏi việc thiết kế không gian quán luôn cần sự sáng tạo cao. Linh hoạt biến hóa và tạo ra các phong cách cá tính “cộp mác” chỉ riêng một mình quán có, hay còn gọi là “độc nhất vô nhị”, sẽ là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thương hiệu thành công.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icon Zalo
icon Messenger
Gọi điện
Messenger
Chat Zalo
Chuyên mục