10 ý tưởng trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo

5/5 - (1 bình chọn)

Trang trí kệ sách là điều không còn xa lạ, đặc biệt công việc này càng được chú trọng với những ai sở hữu khối lượng lớn gia tài các đầu sách giá trị nhưng hầu như các “mọt” thường chỉ quanh đi quẩn lại với cách bày trí sắp xếp truyền thống nhàm chán.

Cùng DUX Việt Nam ngắm nhìn 10 gợi ý trang trí kệ sách ấn tượng dưới đây để có thêm cảm hứng “tân trang” cho góc nhỏ của mình, chắc chắn sẽ rất giúp ích nếu một ngày bạn nổi hứng muốn…”đổi gió” thay “áo mới” cho chiếc kệ sách.

Top 10 ý tưởng trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo

Các ý tưởng trang trí kệ sách luôn tập trung hướng đến việc ưu tiên làm nổi bật vẻ đẹp “sẵn có” thay cho các thiết kế cầu kỳ công phu.

Dù kết cấu kệ chỉ là hình khối hộp chữ nhật đơn giản, việc “make up” không có gì là quá khó khăn vì các vật dụng bày trí đa dạng đều dễ dàng tìm thấy xung quanh.

1. Trang trí kệ sách cùng màu xanh cây lá

Trang trí kệ sách cùng cây cỏ nói riêng và trang trí nội thất theo phong cách eco-friendly nói chung những năm gần đây đã trở thành xu hướng nhận được sự yêu thích từ đông đảo các tín đồ đam mê không gian sống thoáng đãng và chuộng những gì đến từ tự nhiên.

Phong trào kêu gọi hướng về mẹ thiên nhiên ngày một được đề cao song song với cuộc sống hiện đại, bắt nguồn từ tình trạng ô nhiễm khi mà các nhà máy khói bụi công nghiệp làm tổn hại môi trường nặng nề dần tràn lan.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Màu xanh cỏ cây mang đến sự nhẹ nhàng cho mắt nhìn, giúp không gian đọc trở nên thư giãn hơn bao giờ hết.

Điều này vô tình đã đã trở thành nguồn cảm hứng cho hầu hết các lĩnh vực từ phim ảnh, hội họa, nhiếp ảnh và nội thất cũng không là ngoại lệ với phong cách thiết kế mộc mạc, kết cấu bày trí đơn giản tập trung sử dụng cây xanh như điểm nhấn chính.

Và đây cũng là lý giải vì sao góc đọc sách, trang trí kệ sách kiểu eco thường ưa chuộng các loại chất liệu mộc mạc thuần tự nhiên như mây tre, cói, gạch đỏ, đất sét, đá, thủy tinh, giấy,…hay những dòng sản phẩm dệt may thủ công….Nhất là những đồ tái chế phổ biến từ gỗ.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Các loại dây leo như trầu bà, xương rồng hoặc các loại cây thân mọng nước thường được ưa chuộng vì dễ chăm sóc.

Một khía cạnh khác của phong cách trang trí theo hướng eco, màu xanh của cây cỏ luôn đem đến sự thoải mái cho không gian bài trí và truyền năng lượng sống tích cực đến người đọc.

Công bố này đã được khoa học chứng minh qua việc sử dụng màu sắc như một phương pháp trị liệu tâm lý và sức khỏe tinh thần. Theo đó, sắc xanh lá từ cỏ cây thật sự là một màu trung tính mang đến sự yên bình và ổn định cho người nhìn.

Trong Y học, xanh lá có chức năng làm cho hệ thống tuần hoàn và mạch máu lưu thông bình thường, giảm bớt hồi hộp lo lắng, điều trị chứng rối loạn nhịp tim, ổn định huyết áp, chống lại đau đầu và mỏi mắt.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Nét đẹp tự nhiên với màu xanh nhiều năng lượng từ cỏ cây hứa hẹn mang đến một không gian đọc ngập tràn sức sống.

Những lợi ích về mặt thẩm mỹ và sức khỏe là điều không thể chối cãi ở phong cách trang trí kệ sách bằng cỏ cây, các loại cây mini, tiểu cảnh, lại càng phù hợp cho những chiếc kệ sách vốn dĩ được làm từ chất liệu gỗ thuần cho màu sắc hài hòa sinh động.

Tuy nhiên, trang trí kệ sách bằng cây xanh nên được chú trọng chọn lọc kỹ càng vì không phải loại thực vật nào cũng phù hợp cho việc trồng trong nhà, nhất là các loại cây có hại cho đường hô hấp và không hợp phong thủy gia đình.

2. Trang trí kệ sách với rèm vải kéo mở

Một kiểu trang trí độc đáo và thú vị xuất hiện trong thời gian gần đây mà bạn có thể bỏ túi khi bí ý tưởng cho góc kệ sách của mình chính là tô điểm không gian đọc bằng rèm vải kéo mở.

Kết cấu dài rộng của tấm rèm cực kỳ phù hợp với các kệ sách có diện tích lớn hay các phòng đọc quy mô khủng như thư viện, lấy cảm hứng từ tấm màn sân khấu đóng mở linh hoạt đem đến vẻ đẹp sang trọng và nguy nga.

Nét mềm rũ trong dáng vẻ yểu điệu của rèm tôn lên các đường nét cứng cáp và thô ráp của kệ sách gỗ được tạo hình hình hộp chữ nhật đứng, chính sự bù trừ này trong chất liệu mang đến tổng thể thiết kế hài hòa chuẩn mực.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Các thiết kế kệ sách kèm rèm kéo luôn mang vẻ sang trọng quý phái, lại có tính linh hoạt khiến khách ghé thăm phải trầm trồ thích thú.

Không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cao cho không gian phòng đọc thêm vẻ tri thức, trang trí kệ sách bằng rèm cửa còn có chức năng như một phương pháp hữu hiệu cho việc bảo quản các đầu sách quý.

Chiếc màn hỗ trợ hiệu quả ngăn chặn bụi bẩn từ bên ngoài xâm nhập vào sâu trong các ngách kệ, giúp giữ gìn sách tốt hơn và tăng tuổi thọ sách tối đa, cũng như giúp người đọc tiết kiệm thời gian lau dọn hay phải làm sạch quá thường xuyên.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Sự đầu tư không chỉ mang đến nét thẩm mỹ cao, chiếc rèm kéo còn phát huy tốt trong việc giữ gìn sách báo lâu dài, hạn chế bám bụi.

Trang trí kệ sách với rèm cửa còn là một phong cách nổi bật mang đến sự riêng tư, hoặc đáp ứng nhu cầu ngăn cách các không gian chung.

Gia chủ có thể tham khảo tận dụng chất liệu vải mềm mại thay cho các loại tường giả gỗ, tường gạch cố định tốn kém thông thường với chức năng như một vách ngăn.

Phương pháp này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn cực kỳ linh hoạt khi muốn thay đổi vị trí kệ sách, mang không gian đọc đi đến bất cứ đâu trong nhà vì trọng lượng màn không đến nỗi quá nặng để vận chuyển.

3. Trang trí kệ sách cùng chai, lọ cũ

Một trong những phong cách trang trí tiết kiệm, giữ nguyên được nét thời trang cần có cho không gian kệ sách mà vẫn cực kỳ hiệu quả trong mục tiêu bảo vệ môi trường, chính là sử dụng lại các loại chai lọ cũ đã qua sử dụng trong gia đình.

Điều này không chỉ giúp hạn chế rác thải ra bên ngoài, giảm thiểu tối đa nguy cơ ô nhiễm môi trường, trang trí kệ sách cùng các chai thủy tinh cứng cáp hay các lọ gốm cũ còn mang lại nét đẹp mộc mạc gần gũi cho không gian ngồi đọc.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Các chai thủy tinh luôn cho vẻ đẹp huyền ảo vì đặc tính trong suốt cùng các màu sắc khác nhau, sẽ thật phung phí nếu đẩy chúng vào sọt rác thay vì đem tái chế sử dụng trang trí.

Các loại chai thủy tinh với đặc trưng trong suốt luôn là lựa chọn hoàn hảo cho việc trang trí và rất được yêu thích trong thế giới DIY, thường được kết hợp cùng các loại dây đèn chiếu sáng, sỏi màu, cát, dây thừng bản mảnh hay dùng đựng các vật lưu niệm.

Đối với các loại chai thủy tinh trong suốt, màu sắc đa dạng và lung linh chính là điểm mạnh thu hút mắt người nhìn khi trưng bày trên kệ, đặc tính “xuyên thấu” làm cho thủy tinh trở thành vật trang trí mang giá trị thẩm mỹ cao.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Các loại bình, lọ gốm cũ với hoa văn cầu kỳ thật sự làm sáng không gian kệ sách, giá trị chiếc kệ “chớp mắt” được nâng lên nhiều bậc với cách thiết kế sang trọng và cổ điển này.

Riêng các loại bình và chai lọ gốm với họa tiết cầu kỳ từ lớp áo ngoài lại chính là điểm cộng mang đến giá trị nghệ thuật thật sự cho không gian kệ.

Bất kỳ góc kệ sách có đơn giản đến thế nào, các loại bình lọ gốm với thiết kế hoài cổ chắc chắn sẽ làm sáng không gian và tạo nên vẻ sang trọng khó cưỡng.

Chính sự bền cứng của chất liệu khiến cho các loại chai lọ cũ, làm từ nhựa, thủy tinh, hoặc gốm trở nên được yêu thích, cùng sự tiện lợi trong việc vệ sinh lau chùi, lại dễ dàng biến tấu tùy thích cho vẻ đẹp “xịn xò” không thua kém các loại đồ trang trí “đắt đỏ” khác.

4. Trang trí kệ sách với tranh tường

Thiết kế trang trí kệ sách với tranh tường thật sự là một gợi ý không thể chuẩn hơn nữa, hứa hẹn mang đến không gian đậm nét cổ điển và tri thức cho góc phòng đọc trong gia đình.

Các bức tranh tự thân đã mang vẻ đẹp ma mị khó cưỡng bởi tính nhân văn và chiều sâu trong mỗi bức tranh khiến người ngắm phải suy ngẫm, kết hợp tranh – sách là sự kết hợp làm gia tăng gấp đôi nét tri thức và nghệ thuật cho không gian bày trí.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Những bức tranh tường là sự kết hợp tuyệt vời bởi tính hàn lâm sở hữu sẵn trong mình, cực kỳ phù hợp với không gian tri thức mà các kệ sách hướng đến.

Đây là cách trang trí cực kỳ phù hợp cho các không gian phòng đọc chuyên nghiệp và quy mô lớn, tranh hội họa vốn dĩ đã toát lên vẻ hàn lâm, càng được bổ trợ nét sang trọng tiêu biểu khi đặt trên một chiếc kệ sách các đầu sách.

Tùy vào sở thích, chủ đề tranh là không giới hạn, đây cũng là một cách thể hiện cá tính và sự tinh tế của gia chủ qua các bức tranh được trưng bày.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Chủ đề tranh đa dạng và sáng tạo tùy chọn, cách bày trí này biến góc đọc cũng trở thành góc ngắm và chiêm nghiệm bức tranh yêu thích.

Hoặc nếu là một người yêu thích gìn giữ và hướng về phong cách sống hoài niệm, các bức ảnh gia đình được phóng to thay thế cho các bức tranh nhiều màu sắc cũng là chọn lựa phù hợp.

Tùy vào vẻ ngoài của kệ sách thuộc dạng chữ nhật đứng hoặc chữ nhật ngang, hình dáng tranh cũng nên được chọn lựa tương xứng với kết cấu cũng như màu sắc kệ cho tổng thể hài hòa mắt nhìn nhất.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Các bức tranh mang đến chiều sâu cho không gian kệ, tạo vẻ đẹp uyên bác và tri thức khó cưỡng, là điểm nhấn phá cách thu hút sự tập trung thị giác.

Không quá cầu kỳ phức tại, chỉ đơn giản là một bức tranh cố định trên vị trí hợp lý của khung kệ sách, và góc đọc sẽ tự mình tỏa sáng với bức tranh tường mang tính nghệ thuật nổi lên như là một điểm nhấn.

Mang lại hiệu ứng ấn tượng, đập ngay vào mắt từ những giây phút đầu tiên, cách trang trí đi kèm tranh tường cho kệ sách đảm bảo không lỗi thời và phù hợp với đa dạng các phong cách phòng khách, phòng sách khác nhau.

5. Trang trí kệ sách với chữ nổi 3D

Các chữ nổi 3D là phụ kiện trang trí mới xuất hiện trong những năm gần đây những đã ngay lập tức được “săn lùng” không ngừng vì độ độc lạ và sự sinh động trong phong cách bày trí này.

Những chữ cái trong bảng ký tự được làm dạng khối 6 mặt tạo hình 3D, kích thước phóng đại lại cho khả năng đứng vững trên các bề mặt kệ thật sự mang đến nét trẻ trung và thú vị.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Sử dụng các chữ nổi 3D trang trí kệ sách mang đến sự sinh động và nhiều chiều sâu cho không gian sắp đặt.

Tùy vào mục đích truyền tải, với cách trang trí này, người đọc có thể sử dụng nhiều chữ cái riêng lẻ ghép lại với nhau thành một thông điệp ý nghĩa cho góc kệ.

Hoặc chỉ đơn giản là phối hợp các chữ cái theo màu sắc và chất liệu phù hợp với các vật liệu trang trí khác, màu sắc kệ  để cho vẻ ngoài tổng thể cân đối nhất.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Cách dạng chữ nổi 3D kích thước lớn thường được sử dụng như là điểm nhấn trong các thiết kế kệ sách theo phong cách năng động hiện đại.

Trang trí dạng chữ nổi 3D thường được yêu thích trong các DIY trang trí phòng lẫn mọi không gian, vì sự phong phú trong màu sắc và chất liệu, có thể sử dụng gỗ, nhựa mỏng, giấy carton hay mút xốp để tạo hình dễ dàng.

Đây là sản phẩm dễ dàng có thể tự handmade ở nhà mà không quá tốn kém, đem lại hiệu quả cao cho việc bày trí thẩm mỹ, tiết kiệm và tiện dụng dễ dàng tái sử dụng cho cả phòng khách, phòng tắm, phòng ngủ…

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Các chữ nổi 3D làm từ chất liệu gỗ hoặc xi măng trọng lượng nặng vững chắc, bên cạnh giá trị thẩm mỹ, còn được tận dụng như một kiểu giá đỡ.

Đối với các dạng chữ nổi kích thước lớn làm bằng các chất liệu nặng như gỗ hay xi măng, người dùng có thể tận dụng cùng làm ngăn chặn sách bên cạnh mục đích trang trí, là một kiểu biến tấu thú vị giúp nhân đôi công năng cho sản phẩm.

Đa phần trang trí kệ sách với các dạng chữ nổi thường mang đến không gian hiện đại và nhiều sáng tạo, kết cấu 3D giúp góc đọc trở nên có chiều sâu lại cực kỳ thời thượng.

6. Trang trí kệ sách với lọ hoa

Cách bày trí kệ sách với lọ hoa đã không còn xa lạ nhưng chưa bao giờ lỗi thời và là chọn lựa đơn giản nhất khi “bế tắc” trong ý tưởng trang trí.

Đa dạng trong phong cách sắp đặt, có thể đặt để bất cứ đâu tùy thích, các lọ hoa dễ dàng phối hợp với màu sắc cũng như các chất liệu kệ khác nhau sẽ là món trang trí tiết kiệm và tối ưu cho bạn cân nhắc.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Lọ hoa truyền thống nhưng chưa bao giờ là lỗi thời khi kết hợp với các ngăn kệ mộc mạc, mang đến vẻ đẹp thuần tự nhiên và gần gũi.

Dù đã xuất hiện từ rất lâu, đến tận ngày nay các lọ hoa vẫn luôn có mặt ở mọi nơi trong gia đình như một vật dụng không thể thiếu của trang trí nội thất, góc kệ sách cũng không là ngoại lệ.

Mang thiên nhiên vào không gian kệ sách không chỉ tăng cảm giác mềm mại giúp cân bằng hài hòa tổng thể mắt nhìn, phong cách này còn giúp tạo thêm sắc màu cho khung kệ mà không quá “gượng ép.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Không quá cầu kỳ, điểm xuyến một chút góc kệ với sắc màu “vừa đủ” của hoa làm nên nét tinh tế cho không gian phòng đọc.

Các lọ hoa mang đến vẻ mộc mạc gần gũi, cực kỳ lý tưởng khi kết hợp cùng chất liệu gỗ của kệ, không quá rườm rà lại cho hiệu ứng thẩm mỹ cao, một điểm cộng nữa là các bình hoa có sẵn luôn được bày bán khắp nơi rất tiện lợi cho việc tìm mua.

Nếu yêu thích sắc màu nhưng chỉ muốn điểm xuyến một vài góc cho kệ sách, không thích sự tràn ngập mênh mang hay lòe loẹt, sự nhẹ nhàng trong tông sắc của các cánh hoa sẽ làm bạn cảm thấy dễ chịu.

7. Trang trí kệ sách kiểu “kinh đô ánh sáng”

Trang trí kệ sách với hệ thống đèn chiếu là một ý tưởng mới mẻ, xuất hiện trong những năm gần đây khi người ta bắt đầu nghĩ đến sự tiện dụng và tập trung đẩy mạnh công năng trong các dòng sản phẩm nội thất thông minh.

Thiết kế kệ sách có kèm dàn đèn không chỉ mang đến sự đầu tư và nét ngoài công phu chỉn chu, ngoài tác dụng thẩm mỹ, sự sáng tạo này còn hỗ trợ tăng cường độ sáng cần thiết cho không gian bày trí.

Khi gia chủ muốn tận dụng kệ sách như một khu vực ngồi đọc, đặt một chiếc ghế kê sát kệ, việc lấy các đầu sách ngay bên cạnh vừa tiện lợi vì không phải di chuyển, vừa tiết kiệm thời gian, nhờ hệ thống đèn chiếu mà vẫn có đầy đủ ánh sángđảm bảo cho việc đọc.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Ánh đèn thường mang đến vẻ lung linh cho kệ sách, sự đầu tư này thường phát huy tác dụng triệt để vào ban đêm.

Các thiết kế kệ sách với thiết kế dàn đèn trần hầu hết đem lại hiệu ứng thẩm mỹ ấn tượng, cho vẻ đẹp lung linh sang trọng “khó cưỡng”, đặc biệt làm sáng bừng không gian đọc về đêm.

Các thiết kế đèn được ưa chuộng sử dụng cho góc kệ sách thường là đèn trần dạng chiếu từ trên xuống, ánh sáng vàng hoặc trắng tùy sở thích cá nhân, sắc vàng thường mang lại vẻ đẹp hoàng tộc quý phái, sắc trắng lại cho nét hiện đại sáng sủa hơn.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Không gian nhỏ bỗng trở nên sang trọng nhờ thiết kế đèn vàng phối hợp cùng màu gỗ nâu, tạo vẻ ngoài huyền ảo đậm nét “nghìn lẻ một đêm”.

Ngoài vị trí hướng xuống, các hệ thống đèn trang bị cho kệ sách còn được lắp đặt tại vị trí hai bên hông ngăn kệ hoặc từ dưới rọi lên, sự biến tấu này mang đến cho phòng đọc hiệu ứng độc đáo và tổng thể sinh động.

Trang trí kệ sách bằng đèn đem đến sự linh hoạt và tiện lợi vì không quá “kén” phong cách thiết kế, đặc biệt phù hợp với các không gian phòng đọc lớn, dàn đèn sẽ tạo cho góc kệ nét kiêu kỳ khác biệt.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Sử dụng các loại đèn LED cho hiệu ứng chiếu sáng tốt mà vẫn tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu chi phí.

Nhược điểm duy nhất của cách trang trí này chính là sự lung linh của đèn chỉ thật sự phát huy hết tiềm năng của mình trong môi trường tối hoặc cho mục đích làm sáng kệ sách về đêm.

Một gợi ý giúp tiết kiệm chi phí khi sử dụng hệ thống đèn như một phần trang trí các ngăn kệ sách, bạn có thể chọn lựa các loại đèn LED cho hiệu suất chiếu sáng cao mà không gây hao tốn điện.

8. Trang trí kệ sách với hộp, giỏ chứa đồ rời

Nếu đang tìm kiếm một phong cách trang trí đảm bảo hài hòa được giữa hai yếu tố “tốt gỗ” và cả “tốt nước sơn”, bày trí ngăn kệ sách thêm tinh tươm với các hộp và giỏ chứa đồ rời chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Xuất phát từ các giỏ mây tre đựng quần áo và các vật dụng trong gia đình Nhật Bản, các giỏ mây vuông tạo hình đơn giản nhưng mang lại hiệu quả sử dụng cao, gọn gàng sắp đặt mọi nơi cũng như gia tăng không gian diện tích cho việc lưu trữ.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Các chiếc giỏ mây, giỏ tre dễ dàng đặt vào lấy ra theo phong cách Nhật Bản phù hợp với cách trang trí nhẹ nhàng, trang nhã.

Với các vật dụng, các đầu sách hoặc tạp chí khổng lồ, hay các tờ báo bản mỏng khó đứng vững, tận dụng các chiếc giỏ mây sẽ là chọn lựa thông minh giúp giữ cho tài liệu và sách vở không bị đổ ngã.

Do đặc tính làm từ chất liệu mộc mạc, các thiết kế kệ sách cùng giỏ mây, giỏ tre phần nhiều mang đến cảm hứng nhẹ nhàng và tự nhiên cho không gian đọc.

Đây cũng là một ý tưởng tiết kiệm bởi tính đa năng nhiều công dụng của sản phẩm giỏ mây, giỏ trúc, chúng có thể “biến hóa” sử dụng để lưu trữ mọi loại vật dụng, cấu tạo phần thành cao mang đến sự an toàn tuyệt đối cho đồ dùng được chứa bên trong.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Sự đa năng tiện dụng là điều không thể phủ nhận, cách trang trí kệ sách cùng giỏ mây, giỏ tre cho không gian trưng bày trở nên linh hoạt hơn.

Bên cạnh các thiết kế giỏ mây tre màu nguyên bản, các biến tấu đa dạng nhiều tông sắc cũng dần có mắt trên thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu trang trí trẻ trung hiện đại hơn.

Sở hữu trọng lượng nhẹ, các chiếc giỏ mây tre vuông vức được tận dụng như một hộc tủ dễ dàng kéo vào mở ra với tay cầm khoét khuyết, lại càng tiện lợi cho việc di dời, tháo rời hẳn ra ngoài khi muốn thay đổi phong cách hoặc khi cần vệ sinh ngăn kệ.

9. Trang trí kệ sách phong cách “tắc kè”

Phong cách trang trí yêu thích cho những ai ưa chuộng sự sinh động của các gam màu, điểm đặc biệt của cách bày trí này chính là cách hòa phối nhịp nhàng giữa các tông sắc khác nhau.

Chọn lựa màu đối lập hoặc tương phản để cho ra một “bức tranh” tổng thể ưng mắt nhất, góc đọc sẽ tự tỏa sáng mà không cần đến quá nhiều vật liệu trang trí vì vốn dĩ đã rất đẹp với nền kệ nổi bần bật sau lưng.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Phối hợp nhiều màu sắc thật sự tạo nên sự bùng nổ cho góc kệ khi các tông sắc hòa quyện nhau, chất liệu giấy dán hoặc sơn đều là gợi ý phù hợp.

Một số vật liệu bạn có thể nghĩ đến nếu muốn tập trung khai thác màu sắc cho kệ sách của mình, với giá thành phải chăng, giấy dán tường, decal màu sẽ là gợi ý phù hợp lại linh hoạt đổi mới khi muốn thay đổi phong cách.

Hoặc nếu mong muốn sự bền bỉ trong chất liệu và đầu tư hơn, bạn nên cân nhắc đến các loại sơn tường chống bụi bẩn, dễ dàng lau chùi kể cả các vết màu va quẹt, đi kèm giá thành cao hơn và tốn nhiều công sức hơn.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Nền kệ “đậm đà” màu sắc đã là điểm nhấn và đủ làm nổi bật mọi vật dụng, sách vở được bày trí bên trong đó.

Một điều cần chú ý trong phong cách trang trí theo kiểu “tắc kè hoa” cho kệ sách, chính là yêu cầu về sự tối giản trong vật liệu trang trí đặt để trên kệ, sao cho cân bằng với màu nền, nếu không muốn tổng thể trở nên rườm rà rối mắt.

10. Trang trí kệ sách kiểu “nhóm sách theo màu”

Thêm một phong cách tập trung vào khai thác thế mạnh màu sắc như phong cách “tắc kè hoa” bên trên nhằm đem đến sự bùng nổ sinh động cho góc đọc, nhóm các cuốn sách theo màu tiết kiệm và đơn giản hơn trong cách thực hiện.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Nhóm sách theo các màu giống hoặc gần giống nhau tập trung vào khai thác thế mạnh màu sắc.

Hầu hết các đầu sách đều sở hữu cho riêng mình trang bìa được chăm chút chỉn chu và khoác bên ngoài một “chiếc áo”  đặc trưng khi xuất bản ra thị trường, ở đây chính là sự tận dụng màu sắc có sẵn để tạo nên bức tranh tổng thể thích mắt cho kệ sách.

Cụ thể hơn, thay vì sắp xếp sách theo nội dung chủ đề hay kích thước như thông thường, cách trang trí này ngẫu hứng sắp đặt tất cả các cuốn sách chung một tông màu, hay các tông màu gần giống vào cùng một khu vực đem đến hiệu ứng màu sắc đặc biệt thú vị.

Cách trang trí kệ sách đẹp mắt đầy tính sáng tạo
Cách trang trí tạo ra hiệu ứng đồng bộ màu sắc ấn tượng, đặc biệt trong các không gian đọc quy mô lớn.

Cách trang trí “nhóm sách theo màu” đòi hỏi người đọc sở hữu số lượng lớn các đầu sách nhằm đạt được hiệu quả tốt hơn trong việc phô diễn màu sắc, chỉ với số lượng nhiều, nét đẹp của các ngăn sách được phân chia theo màu mới trở nên thật sự rõ nét.

Cùng đó, sự đơn giản trong kết cấu kệ, cũng như chọn kệ với các màu sắc cơ bản trung tính thường là lời khuyên tốt nhất khi mong muốn theo đuổi cách trang trí này, để đem đến sự cân bằng hài hòa cho tổng thể với số lượng lớn các cuốn sách đã quá đỗi nổi bật.

Những điều cần lưu ý khi trang trí kệ sách đẹp mắt

Các phong cách trang trí kệ sách hiện nay ngày càng đa dạng và đậm tính nghệ thuật cho các “mọt sách” áp dụng linh hoạt tùy vào sở thích cá nhân. Tuy nhiên, ghi nhớ một số quy tắc bày trí cũng là điều hết sức cần thiết giúp mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao nhất.

1. Sử dụng và phối hợp màu sắc hài hòa

Trong trang trí nội thất cũng như trang trí kệ sách, có 2 dạng sử dụng màu cơ bản: dùng những màu trung tính như trắng, đen, be, nude, hoặc sử dụng hẳn các màu có tính tập trung cao, thu hút thị giác ngay lập tức làm tông màu chủ đạo.

Phối hợp màu sắc cần chú ý dung hòa nóng – lạnh âm dương cho tổng thể, các màu cơ bản nên được đặt cạnh các gam màu nổi bật hơn.

Chọn lựa màu sắc làm điểm nhấn chính cho kệ sách cần chú ý màu sắc tổng thể của phòng; các vật dụng trang trí từ những chất liệu như gỗ, kính, sứ cho khả năng linh hoạt cao, dễ dàng phối hợp đa dạng với bất kì tông màu nào của kệ sách.

2. Phân chia bố cục tổng thể 

Công đoạn phân chia bố cục phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố kết cấu và hình dạng các ngăn kệ tủ được chia thế nào, điều này là cơ sở để định lượng số lượng vật dụng cũng như các đầu sách sẽ đặt ở mỗi ngăn.

Bố cục kệ sách nên được phân chia hợp lý sao cho việc lấy vào cất ra được thực hiện dễ dàng tiện lợi.

Không nên đặt tất cả sách cùng một hàng, nên nhóm lại theo số lượng phù hợp, sao cho ngăn kệ không quá trống mà cũng không quá khít vì sẽ gây khó khăn cho việc cất lấy.

Tham lam đặt để quá nhiều sách vào cùng một vị trí sẽ làm tổng thể  thiết kế trở nên “quá tải”, không có điểm nhấn, luân phiên đặt sách đứng hoặc xếp thành chồng ngang để mang lại sự đa dạng thu hút mắt nhìn.

3. Sắp xếp các vật dụng với chiều cao khác nhau

Khi sử dụng sách, bình hoa, tượng trang trí hay khung tranh hoặc bất kỳ vật dụng gì để trang trí, từng món đồ riêng lẻ nên có chiều cao khác nhau khi xếp cạnh.

Sử dụng các vật dụng với kích thước khác nhau khi trang trí, vật đặt gần nhau nên có chiều cao chênh lệch sẽ thuận mắt nhìn hơn.

Ngay cả khi phân chia các đồ dùng trang trí rải rác ra các ngăn kệ khác nhau, những món vị trí gần nhau cũng nên có kích thước chênh lệch nhau, nếu ngay từ đầu đã chọn lối trang trí tự do không tuân thủ quy tắc đối xứng tuyệt đối.

4. Trang trí kệ đối xứng hay không đối xứng

Đối xứng hoặc không đối xứng đều mang đến vẻ đẹp riêng, dù hầu như các phong cách thiết kế chủ đạo vẫn ưa thích chọn lựa sự không đối xứng như một “cứu cánh” cho tâm hồn bay bổng không giới hạn và yêu thích tự do sáng tạo.

Đối xứng hoặc không đối xứng là tùy vào sở thích cá nhân, tuy nhiên với quy mô gia đình nghiệp dư, cách trang trí tự do được khuyến khích hơn cả.

Đối xứng chỉ đẹp khi đảm bảo được tính tuyệt đối, với quy mô cá nhân gia đình, giữ cho kệ sách mang vẻ đẹp đối xứng hoàn toàn là điều bất khả thi.

Cách sắp xếp trang trí kệ sách đối xứng thường bị cho là đem lại cảm giác đơn điệu và nhàm chán, nhưng ngược lại, để bố cục trở nên đối xứng đẹp mắt lại cần rất nhiều sự tinh tế, đòi hỏi sự chuyên nghiệp của người sắp xếp hơn là dạng sáng tạo tự do.

5. Phân chia lớp trang trí

Việc phân chia các lớp trang trí chính là chú ý vào việc đặt để vật dụng, đồ dùng trang trí ở các vị trí gần – xa, tính theo hướng trực diện từ mặt trước kệ sách nhìn vào.

Phân chia lớp trong trang trí kệ sách hỗ trợ tạo chiều sâu cho bố cục.

Phân chia lớp trang trí giúp tận dụng tốt hơn không gian kệ sách, lưu trữ được nhiều vật dụng hơn. Nhiều người lo ngại việc xếp chồng các lớp trang trí sẽ cản trở, làm các vật dụng phía sau bị che bớt đi.

Nhưng thủ thuật này cũng đồng thời mang lại cho kệ sách nhiều chiều sâu hơn nếu biết khéo léo đặt để.

6. Trang trí kệ sách theo yếu tố phong thủy

Dựa theo bát quái đồ, các đầu sách tài chính, kinh tế, sách dạy bí quyết làm giàu… liên quan đến tiền và tài lộc nên được đặt ở góc bên trái trên cùng.

Các kỷ niệm chương, huân chương giải thưởng, bằng khen, vật dụng gợi nhắc thành tựu nên được ưu tiên ở vị trí trên cùng ngay tại trung tâm thỏa mãn yếu tố “danh vọng” hanh thông.

Hoặc bạn có thể thay thế bằng việc sắp xếp đầu sách chuyên ngành đang theo đuổi, các loại sách chuyên môn bản thân bạn muốn phát triển thành công tại khu vực ở giữa này.

Những quyển sách về tình yêu thích hợp để đặt tại góc trên cùng bên phải. Đừng để quá nhiều sách truyện tình yêu buồn bã, bi thảm vì sẽ dễ khiến bạn chán nản và mất động lực.

lưu ý khi trang trí kệ sách đẹp mắt
Trang trí kệ sách chú ý yếu tố phong thủy mang lại khí vận tốt cho bản thân và gia đình.

Khi trang trí kệ sách, hàng thứ hai bên phải là nơi lý tưởng cho việc sắp đặt các loại truyện thiếu nhi, hội họa, âm nhạc, văn học nghệ thuật, các đầu sách thôi thúc sự sáng tạo nói chung. Có thể sử dụng một khung tranh nhỏ giúp tăng yếu tố nghệ thuật cho vị trí này.

Cùng đó, những tấm ảnh chụp chung gia đình, các sách chủ đề viết về tổ ấm, cách nuôi dạy con cái nên được đặt ở bên trái hàng thứ hai để thỏa mãn yếu tố “gia đạo” bình an.

Ngoài ra, hướng tốt nhất để đặt và trang trí kệ sách là hướng Đông Bắc (chỉ áp dụng khi hướng đó không xuất hiện cửa sổ hay cửa ra vào). Với trường hợp đặt kệ sách ngay trong phòng ngủ, nên nhớ đặt cách xa gương tầm 1m trở lên.

Và một yếu tố khác cần lưu ý, kích thước kệ sách cũng không cần quá cao hay phải để ngay trước bàn làm việc vì quan niệm phong thủy cho rằng, trang trí kệ sách ở vị trí này cũng giống như một ngọn núi gây cản trở cho công việc gia chủ.

Không gian đọc luôn là một trong những vị trí cần được chú ý đầu tư bởi giá trị của sách và tri thức là điều không phải bàn cãi, một góc sách chỉn chu mang lại nguồn cảm hứng lớn cho việc phát triển năng lực và năng lượng bên trong mỗi thành viên trong gia đình.

Trên đây là tổng hợp 10 ý tưởng trang trí kệ sách đẹp mắt, lại cực kỳ dễ dàng thực hiện tại nhà với phong cách đa dạng từ chú trọng khai thác các chất liệu thiên nhiên, sang trọng, tối giản minimalism, đến vận dụng quy luật màu sắc cho góc kệ trở nên thu hút và ấn tượng nhất.

DUX Việt Nam – Đơn vị chuyên thiết kế, sản xuất và cung cấp nội thất cao cấp

  • Văn Phòng Thiết Kế: Số 69/10 Đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
  • Xưởng sản xuất: Số 326 Nguyễn Thị Na, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh
  • Email: duxvietnam@gmail.com
  • Website: DUX.VN

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icon Zalo
icon Messenger
Gọi điện
Messenger
Chat Zalo
Chuyên mục