Gợi ý 15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang sang trọng tuyệt đẹp

5/5 - (1 bình chọn)

Nhắc đến danh mục nội thất phòng khách, các thiết kế cầu thang luôn là yếu tố không thể bỏ qua vì đóng vai trò như một điểm nhấn nhờ kích thước khổng lồ trọng điểm của mình.

Khu vực đón tiếp bà con, bạn bè đến chơi là không gian quan trọng nhất trong nhà, độ khang trang của phòng khách phụ thuộc ít nhiều vào mẫu cầu thang gia đình bạn chọn lựa cũng như cách bố trí sắp đặt.

Hãy cùng DUX “lượn” một vòng nhìn ngắm các thiết kế phòng khách có cầu thang cuốn hút nhất hiện nay.

Gợi ý 15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại

Tùy vào sở thích gia chủ và phong cách nội thất phòng khách của từng căn nhà, có đa dạng các mẫu mã cầu thang cho bạn chọn lựa trên thị trường. Hầu hết đều hướng đến mục đích tạo điểm nhấn cho không gian trà nước quan trọng và cân bằng kết cấu tổng thể.

1. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 001

Nếu đang tìm kiếm một căn phòng khách hiện đại và ưa chuộng sự lung linh của những chiếc đèn chùm, đây chắc chắn là mẫu thiết kế gia đình bạn nên tham khảo.

Những mẫu cầu thang kính hầu hết đều đem đến cảm giác sang trọng, làm tăng khả năng chiếu sáng cho căn phòng. Hệ thống đèn chùm bóng tròn ánh sáng vàng phá cách ấm áp, được bổ trợ cùng đèn LED Downlight đính trần trắng tô điểm hiệu ứng hài hòa cho tổng thể.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 001 hiện đại hoang dã.

Thiết kế sofa chữ L là gợi ý vừa vặn cho không gian phòng kích thước nhỏ và trung bình. Kệ sách nhỏ với kết cấu khung được tạo lập dáng hình thang bo dọc theo mặt đứng của cầu thang cho góc phòng gọn gàng, tiện nghi vừa phải.

Điểm nhấn nổi bật nhất của phòng có thể dễ dàng nhận ra chính là thảm sàn họa tiết hoang dã họa tiết sẫm màu bản mảnh đem lại sự êm ái cho chân người ngồi dùng trà.

Mảng tường giả gỗ mang lại chất liệu ấm áp trầm mặc tương đối cho không gian, các bố trí dung hòa nhịp nhàng khi cánh tay mặt sử dụng dạng kệ tivi bệt không chân dọc dài ôm sát tường tiết kiệm diện tích, cân đối mảng tường trái đầy nghệ thuật với tông nâu sòng chủ đạo cùng bộ ba tranh tường nghệ thuật.

2. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 002

Yêu thích những không gian hoài cổ và chuộng màu sắc hơn sự đơn giản, thiết kế phòng khách cùng cầu thang mã 002 sẽ thỏa lòng bạn nhờ tổng thể bố cục tinh tế của mình.

Hệ thống cầu thang gỗ trầm mặc tông nâu đậm đem đến nét mộc mạc, thân thiện chính là sự hòa phối đằm tính nhằm cân bằng với các món đồ dùng nội thất vốn đã mang theo quá nhiều các sắc màu xung quanh.

Sàn gỗ được sử dụng như một dụng ý thiết kế nhằm cân bằng tốt với bộ ghế sofa họa tiết caro chắp vá các tông sáng đỏ, hồng, trắng, xám mang lại sinh khí làm sáng bừng góc phòng nhỏ.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 002 cổ kính hoài niệm.

Nội thất chọn lựa trưng bày phần nhiều mang hơi thở cổ điển lại phủ lên cho khu vực trưng bày nét đẹp vượt thời gian, đồng hồ cối xay, kiếm Nhật, đèn chụp bàn gốm sứ cổ điển phương Đông, bàn gỗ bề mặt xước mài chạm khắc cầu kỳ sang trọng…

Tổng thể mang gam màu xanh navy nhạt từ cầu thang, cửa, các viền méo và hệ thống vải bàn ghế cho sự đồng bộ cần thiết, tông sắc tươi mát làm dịu đi sự “mãnh liệt” từ những điểm nhấn đỏ, vàng, nâu “đậm đà” bao trùm rải rác.

Thảm đích thị là món đồ dùng đem lại hiệu ứng tốt khi mong muốn gia tăng mức độ ấm áp cho thị giác và chân người dùng, họa tiết cổ điển đậm chất mỹ thuật tông màu sậm trong trường hợp này là chọn lựa hợp lý nhất.

3. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 003

Các thiết kế tông trầm luôn làm không gian trở nên chuyên nghiệp sang trọng, và hơi hướng cổ điển quý phái chắc chắn là điều làm gia đình bạn phải suy nghĩ.

Hiệu ứng thẩm mỹ được tạo ra chủ yếu từ các màu sắc tươi sáng mờ nhám, dạng sơn cho hiệu ứng tường loang cũ kỹ mang lại không gian ấn tượng trong cái đẹp tĩnh lặng.

Phong cách tân cổ điển được áp dụng chuẩn mực qua những biểu hiện dễ dàng nhìn thấy nhất như màu tường ngả trầm phối cùng nội thất kim loại đồng sáng là điểm nhấn cuốn hút soi sáng góc phòng.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 003 thâm trầm mạnh mẽ.

Cây xanh được khuyến khích phối hợp cho khu vực phòng khách nhằm tôn thêm không gian thân thiện và màu sắc tươi mát cho phòng, nguồn oxi dồi dào hứa hẹn một buổi trà nước hứng khởi cùng nhiều năng lượng tích cực.

Thiết kế cầu thang xi măng xám thô đem đến sự đồng nhất trong nét cũ kỹ với tường cũng như tổng thể, tất nhiên, màu ấm nóng của gỗ và vải nhung sofa sáng màu bên cạnh các mảng chất liệu “hầm hố” phần nào làm dịu đi sự huyền hoặc.

Hệ thống đèn LED ánh sáng trắng đem lại sự sáng sủa cần thiết, kệ tivi kết hợp kệ sách ôm sát tường tiện lợi cho việc bố trí sách và đặt để đồ dùng nhiêu công năng, là nội thất thông minh nhằm tiết kiệm diện tích phòng.

4. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 004

Nội thất phòng khách nhà ống thường sở hữu chiều ngang khiêm tốn, nhưng vẫn không hề gây khó khăn cho việc bố trí sắp đặt các dạng cầu thang kính hiện đại hỗ trợ làm sáng tổng thể nhà.

Cầu thang chất liệu kính cường lực bền cứng dễ lau chùi đem lại vẻ ngoài sang trọng cho phòng khách, linh hoạt ôm dọc theo kết cấu nhà, luôn tối ưu tốt các phần không gian, độ trong suốt chắc chắn còn mang đến sự phản chiếu lung linh khi kết hợp cùng đèn hệ thống đèn Led ánh sáng trắng.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 004 đường nét đứt khoát thoáng đãng.

Mẫu nội thất chủ yếu hướng đến vẻ đẹp trang nhã tinh tế, sử dụng giấy dán tường và một loạt các nền gạch, trần, nội thất màu sắc chủ đạo là tông trung tính hòa phối với các chất liệu sẫm màu như thảm lông nhằm đem lại không gian tiện nghi và thoải mái tuyệt đối.

Sử dụng thông minh khoảng không gian cầu thang cho việc đặt để các loại tủ đứng chiều cao tầm trung để đựng sách và tạp chí là bố trí vừa vặn, không quá cầu kỳ mà vẫn đảm bảo cung cấp nhiều chức năng bên cạnh chỉ đơn thuần xoay quanh chuyện trà nước, làm phòng trở nên đa dạng và thú vị.

5. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 005

Ưa chuộng một mẫu nội thất phòng khách vừa hiện đại vừa có độ “chững” vừa phải trong thiết kế để nhằm mang đến không gian đầm ấm cho gia đình.

Đặc biệt càng phù hợp với các gia đình có người lớn tuổi vì tông nâu trầm bao phủ chủ đạo, mẫu 005 sẽ là gợi ý bạn nên cân nhắc.

Các đồ dùng nội thất đa phần có xu hướng cầu kỳ và nhiều chi tiết, đèm chùm thiết kế thả rơi công phu cách điệu, tủ rượu sang trọng, vách ngăn sọc thưa năng động dứt khoát và cầu thang chính là điểm nhấn với tạo hình xuyên thấu thay cho loại cầu thang tay vịn để trống thông thường.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 005 cao cấp tinh tế.

Kết cấu cầu thang đẹp lạ kiểu dáng mới mẻ bắt mắt, các song thưa đi liền theo cặp tạo thành “bức màn” ngăn cách khu vực cầu thang và phòng khách. Tủ ti vi ốp giả gỗ nâu sẫm làm nên mảng nền ấn tượng cho khu vực đặt để đồ điện tử.

Các hình dáng nội thất sử dụng ưu tiên các món nội thất bệt, tủ tivi bệt 1 mảnh dài, bàn bệt gọn gàng vuông vức, sofa nhung loang sang trọng cùng thảm lông mỏng ấm áp êm ái.

Có thể thấy đây là dụng ý thiết kế tập trung chính vào gam nâu và trắng, vàng trung tính với mong muốn tạo lập không gian tỏa ra bầu không khí hài hòa và dễ chịu mắt nhìn nhất. ‘

Tranh ảnh treo tường là tùy chọn bổ sung, nhằm làm gia tăng độ thẩm mỹ cho không gian phòng khách thêm phần nghệ thuật.

6. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 006

Chủ yếu hướng đến không khí tự nhiên, mộc mạc, nét đẹp mà 006 mang lại thô sơ với các đường nét và cách hòa phối màu nguyên bản, phảng phất không khí Scandinavian lại có thoáng chút eco và Industrial pha trộn.

Hệ thống cầu thang đơn giản không quá cầu kỳ về chất liệu nhưng phát huy tốt tính thẩm mỹ và làm sáng bừng góc phòng khách hạn chế diện tích.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 006 mộc mạc đầy cảm hứng sáng tạo.

Tông gỗ màu sáng thu hút mắt nhìn kết hợp cùng hệ thống song thưa kim loại độc đáo ngăn cách 2 khu vực, vừa có chức năng bảo vệ sự an toàn cho người di chuyển lên xuống cầu thang, vừa tạo hiệu ứng cầu thang “bay” lơ lửng không kết nối đẹp táo bạo.

Trần nhà xi măng xám loang mang dáng vẻ hầm hố, tường giả gạch kiểu Bắc Âu, thảm len mỏng, và hệ thống đèn ray dowlight chính là góc nhỏ bổ sung phần năng lượng hiện đại cần thiết cho không gian.

Cây xanh được phủ khắp phòng cùng lúc mang chức năng làm sáng, tạo độ hài hòa cho khu vực bàn trà hơn, tông sắc nổi bật đem lại nguồn sinh khí tốt cho cả gia đình.

7. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 007

Phòng khách cần tuyệt đối phải sáng sủa, và đó là lý do gam trắng luôn là chọn lựa hàng đầu của các gia đình, mẫu nội thất 007 là một điển hình thành công cho việc áp dụng tông xuyệt tông sắc trắng này cho cả trần nhà, tường và nền gạch, cũng như bộ phận cầu thang đi cùng các nhấn nhá tinh tế.

Cầu thang thiết kế dạng tay vịn vân giả gỗ sáng màu thân thiện và dễ chịu mắt nhìn, chất liệu cường lực bền cứng đảm bảo các va đập mạnh trong quá trình sử dụng, vừa mang lại giá trị thẩm mỹ cao.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 007 rộng rãi khang trang.

Sofa kết cấu chữ L dáng bè rộng rãi thông minh đi cùng hộc sách tiện lợi, dễ dàng cho người ngồi giải trí mà không quá mất nhiều thời gian đi lại.

Vách ngăn gỗ tạo hình tinh xảo vừa được dùng làm kệ trưng bày lại cho chức năng chính như một tủ đựng rượu với hệ thống các ngăn con dày đặc phân bổ, tối ưu tốt không gian, lại cho nét thẩm mỹ cao hơn các dạng vách ngăn “đặc khối” che phủ hoàn toàn thông thường.

Thoáng mát với thiết kế cửa sổ ngay vị trí bàn trà dùng nước, bộ sofa mộc mạc đậm màu đất như điểm nhấn chính xua đi nét đơn điệu của không gian trắng muốt, cũng là chủ ý thiết kế cân bằng cảm giác nóng – lạnh cho căn phòng.

8. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 008

Nếu thật sự yêu thích phong cách đa sắc màu cổ điển, mẫu phòng 008 chắc chắn làm bạn hài lòng nhờ các tông sắc nổi bật, càng đặc biệt hơn khi kết hợp cùng thiết kế cầu thang “xuyên thấu” uốn lượn không chắn lối đi mà vẫn vô cùng thẩm mỹ nhờ kiểu dáng cách điệu.

Sang trọng dù sử dụng chất liệu bàn ghế mộc mạc, nét tinh tế phảng phất trong từng đường nét, mẫu mã bàn trà và sofa phòng khách 008 chọn lựa thật sự mang đến nguồn cảm hứng với nhờ phối hợp tốt các tông màu nóng như cam, đỏ, màu gỗ cánh gián trầm ấm và sắc trắng tươi sáng quý phái.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 008 phá cách đậm đặc “mùi” nghệ thuật.

Thiết kế cầu thang chỉ duy nhất một tông màu nude trung tính thoạt nhìn đơn điệu ban đầu lại ẩn sâu kiểu dáng mềm mại là sự kết hợp có chủ ý cho tổng thể độ cân bằng hài hòa, hoàn toàn “vừa vặn” với không gian nhiều màu và rực rỡ mà các bức tranh tường cũng như các đồ dùng nội thất nổi bật khác sở hữu.

Thảm len, đồ trang trí nội thất gốm tất nhiên là các bổ sung không thể thay thế, hỗ trợ tốt cho việc tạo lập nét tự nhiên, nhẹ nhàng và hoài cổ mà không gian cần phải có.

9. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 009

Một mẫu thiết kế nội thất phòng khách quý phái nhờ cấu tạo cầu thang dáng uốn lượn xoay tròn mềm mại và mượt mà với họa tiết chạm khắc cổ điển làm nổi bật không gian từ giây phút đầu.

Thoáng đãng và sáng sủa nhờ bố trí sofa tươi tắn màu sắc tự nhiên, sắc trắng hòa phối nhịp nhàng cùng thịt gỗ sáng màu mang lại nét đẹp trung tính cho bố cục chung.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 009 trang nhã đúng chuẩn.

Sử dụng kệ tivi dáng bệt ôm sát tường gọn gàng mang lại độ tinh giản cần thiết với xu hướng năng động hiện đại, dễ dàng cho các thành viên gia đình di chuyển không va quẹt.

Là mẫu thiết kế tôn lên tuyệt đối vẻ đẹp thuần phát của gỗ, 2 tông sắc nâu gỗ và trắng chủ đạo làm tốt chức năng tạo ra không gian ấm cúng cho khu vực chào đón bạn bè, người thân đến thăm viếng.

10. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 010

Dành cho những ai yêu thích sự đa dạng hơn nhưng không đòi hỏi quá nhiều các sắc màu cho không gian khu vực trà nước, mẫu nội thất phòng khách cầu thang 010 đẹp khang trang chính là chọn lựa đáng để suy nghĩ.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 010 tươi mát “dễ chịu”.

Điểm nhấn chính và làm nên linh hồn của không gian này chính là màu tường trắng phối cùng xanh thiên thanh trang nhã, vừa nhu mì lại không quá gây “nhức mắt” cho người nhìn, tạo không khí vô cùng dễ chịu cho gia đình, đặc biệt phù hợp với người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Cùng đó, sofa xám được tận dụng bố trí bổ sung thêm “hơi thở” chuyên nghiệp cho tổng thể bố cục, không tạo ra mảng trầm mà còn hài hòa tuyệt đối khi đứng cạnh hệ thống các màu nhẹ nhàng êm dịu khác.

11. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 011

Ấm áp hết mức nhờ sự kết hợp hài hòa của tông vàng nhạt pastel nhẹ nhàng chất liệu sofa nhung êm ái cùng hệ thống đèn trần thả cách điệu cầu kỳ đẹp hiện đại bắc mắt, nét tương phản vàng – đen làm nên không gian phòng khách sang trọng.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 011 ngập tràn ánh sáng lung linh.

Kết nối vừa đủ các đường nét mạnh mẽ của từng món đồ dùng nội thất hiện đại, sự tinh tế nằm ở kết cấu kệ sách và tủ tivi dạng hộc thông minh tận dụng gầm cầu thang, mang đến không gian thông thoáng rộng rãi hơn cho việc đi lại.

Cầu thang kính là chọn lựa an toàn lại tạo vẻ lung linh cần thiết hỗ trợ dàn đèn vốn dĩ đã quá nhiều ánh sáng, vách ngăn 3D khoét khuyết tinh xảo cho phòng khách gia tăng tính thẩm mỹ và nâng cao giá trị.

12. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 012

Mẫu nội thất phòng khách cầu thang đầy nghệ thuật với sự “góp sức” của kết cấu thang kim loại uốn lượn điệu nghệ nhấn nhá cho không gian tinh tế mang sức hút khó cưỡng.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 012 đẹp mềm mại.

Tông trắng làm màu sắc chủ đạo thắp sáng phòng, cùng các nội thất chất liệu lành tính tự nhiên như mây, tre, nứa hòa phối nhằm đem đến một tổng thể trang nhã, không quá đơn điệu mà hài hòa vừa đủ.

Với những ai mong muốn một kiểu dáng phòng khách nhẹ nhàng, cách điệu vừa đủ mà vẫn đáp ứng yếu tố nghệ thuật cao hay tận hưởng không gian đậm đặc tính thẩm mỹ, hãy cân nhắc chọn lựa mẫu phòng cầu thang tròn xoắn lượn 012 sang trọng.

13. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 013

Dành cho những ai yêu thích sự đơn giản, mẫu phòng khách tiện nghi với tay vịn cầu thang mảnh khảnh chắc chắn làm không gian khu vực này trở nên thanh thoát và thoáng đãng hơn.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 013 tối giản tiện nghi.

Đường nét dứt khoát gãy gọn với bố cục trung tâm giữa nhà hứa hẹn sẽ là điểm nhấn sáng sủa cho vị trí đón tiếp khách tới nhà đặc biệt quan trọng này.

Sử dụng tông màu trắng là chủ yếu, các thiết kế tinh xảo trong nội thất đa phần tập trung sử dụng các nét gợi là chính thay cho các hình khối đặc ngộp mắt, được hòa phối với gam màu đen đối lập nhằm tạo sự hài hòa cho tổng thể.

14. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 014

Sáng sủa lại mang không khí cao cấp chính là những gì điển hình và dễ bắt gặp nhất khi nói về mẫu phòng khách 014, cầu thang kính cường lực mang lại không gian sang trọng hơn nhờ kết hợp với ánh đèn chùm treo tầng và hệ thống đèn LED dày đặc.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 014 sang trọng “chuyên nghiệp”.

Các thiết kế gam màu xám trắng luôn mang đến cảm giác khang trang, đồng bộ hài hòa từ sofa, thảm sàn, tường và tràn ngập trên chiếc cầu thang hiện đại khỏe khoắn.

Nếu không quá cầu kỳ, hãy chọn lựa mẫu phòng khách này vì khả năng làm sáng hơn căn nhà, lại nối kết tốt với khu vực bếp phần sau cho tổng thể thêm phần thông thoáng, là gợi ý tối ưu không gian cho các loại nhà phố hay nhà ống.

15. Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 015

Trang nhã và hiện đại cùng tông trắng tuyệt đối bao phủ quanh phòng, thiết kế phần nhiều hướng đến không gian thanh lịch nhẹ nhàng hơn là sang trọng, điểm nhấn tỉ mẩn được tập trung vào chiếc đầu thang chất liệu kính cừng lực kèm tay vịn gỗ hài hòa làm sáng rực khu vực chủ đạo.

15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang thời trang hiện đại
Mẫu nội thất phòng khách có cầu thang 015 thanh tao trắng muốt.

Nét đẹp tinh tế đến từ kết cấu tủ sách thông minh được bố trí gọn gàng nhờ tận dụng tốt khoảng không bên dưới cầu thang cho việc giải trí khi khách đến chơi nhà, tiện dụng và đa năng lại tạo cho phòng điểm nhấn tinh tế.

Bàn ghế chủ yếu mang tông trắng và chất liệu gỗ mộc mạc nhằm tạo không khí hài hòa thân thiện, đem lại cảm giác dễ chịu tràn ngập tổng thể, vách ngăn tinh xảo nhờ thiết kế khoét khuyết dạng 3D cho hiệu ứng thẩm mỹ cao dễ dàng thu hút ánh nhìn ngay từ phút giây đầu chạm mắt.

Nguyên tắc thiết kế cầu thang đẹp và tiện lợi cho phòng khách

Với các thiết kế cầu thang, tính an toàn phải được ưu tiên lên hàng đầu và điều này chỉ có thể đạt được khi chủ nhà nắm rõ các số đo kích thước, chiều cao, chiều rộng cần có của từng mẫu mã cầu thang. Theo đó, số liệu tiêu chuẩn của cầu thang nhà ở dân dụng Việt Nan như sau:

  • Cầu thang nên có chiều rộng thân thang từ 0,9m đến khoảng 1,2m. Chiều cao lan can cầu thang thường nằm đâu đó ở mức 85 – 90mcm.
  • Độ cao bậc thang giao động từ 15cm – 18cm đi cùng với chiều rộng tương ứng thường nằm ở mức 24 – 30cm, và cả 2 điều này sẽ là cơ sở tạo lập nên độ dốc của cầu thang hoàn chỉnh.
Nguyên tắc thiết kế cầu thang đẹp và tiện lợi cho phòng khách
Tính an toàn phải được ưu tiên lên hàng đầu trong việc thiết kế cầu thang.
  • Một yếu tố khác cũng cần lưu ý: chiếu nghỉ cầu thang hay còn được hiểu là những khoảng thang rộng dùng làm nơi nghỉ chân tạm thời trong quá trình di chuyển. Kích thước khu vực này: chiếu nghỉ thiết kế kích thước không nhỏ hơn thân thang sao cho hợp lý và tạo điều kiện đi lại thuận lợi.
  • Tất nhiên luôn sẽ cần có những thay đổi cần thiết linh hoạt tùy theo từng không gian phòng khách, nhưng quy chuẩn cơ bản này nhằm đảm bảo thang không dốc và hẹp, dáng người đi với tư thế thoải mái cũng như không bị mất quá nhiều sức.

Cầu thang phòng khách có mấy loại? Loại nào được dùng phổ biến nhất hiện nay?

Các phòng khách hiện nay đa phần ưa chuộng sử dụng cầu thang bê tông có phần bậc thang và len thang ốp đá, 2 thiết kế thang bê tông phổ biến nhất là cầu thang ziczac và cầu thang bản.

Theo đó, cầu thang ziczac còn được biết đến với cái tên cầu thang lá, để chỉ cầu thang bên dưới khung được đổ từ sắt, hình dáng ziczac quanh co độc đáo và lạ mắt.

Cầu thang phòng khách có mấy loại? Loại nào được dùng phổ biến nhất hiện nay?
Kiểu dáng cầu thang mang lại tính thẩm mỹ cao.

Hầu hết các thiết kế này đều mang tính thẩm mỹ cao, cho hiệu ứng nội thất đẹp và hiện đại lại không gây nhàm chán như kinh phí cao hơn hẳn 10% với dòng cầu thang bản.

Mặt khác, các thiết kế cầu thang bản với kết cấu nguyên bản lớn, đi xéo theo chiều dài khu vực cầu thang, tiết kiệm thời gian thi công đáng kể nên giá thành cũng “mềm hơn” so với ziczac, cũng là mẫu truyền thống được đề xuất khi chọn gói xây dựng.

Có mấy loại kiểu dáng cầu thang cho phòng khách nhà phố? 

Bên cạnh yếu tố đẹp, kiểu dáng cầu thang tùy vào kết cấu nhà lớn hay nhỏ cũng là điều cần phải được lưu tâm hơn hết. Theo đó, để bố trí được một mẫu cầu thang phù hợp cho phòng khách thoáng đãng, dưới đây là các kiểu dáng chi tiết nhất:

  • Cầu thang thẳng thường nhìn thấy ở trong các nhà có tầng thấp và thiết kế cơ bản, đơn giản.
  • Cầu thang cong và uốn lượn thường là biến thể của loại cầu thang chữ L vuông vức phổ biến thông dụng.
Cầu thang phòng khách có mấy loại? Loại nào được dùng phổ biến nhất hiện nay?
Kiểu dáng cầu thang tùy vào kết cấu nhà lớn hay nhỏ cũng là điều cần phải được lưu tâm hơn hết.
  • Cầu thang hình xoắn ốc thường tập trung đem đến nét đẹp mềm mại tuyệt đối với các đường bo tròn tinh tế, tiết kiệm diện tích cũng như giữ cho không gian phòng khách thông thoáng, hiệu ứng thị giác cao.
  • Cầu thang đổi chiều 180 độ là người “anh em” gần của thang thẳng và thang cong L, nhưng sự khác biệt nằm ở chi tiết đến một độ cao cần thiết sẽ gập ngược 180 độ, cũng mang công năng tối ưu tốt không gian như loại thang thẳng, thường dùng cho góc nhà hoặc đóng vai trò ngăn cách giữa các vị trí với nhau.

Chất liệu cầu thang nào phù hợp cho nhà bạn? 

Tương tự kiểu dáng, chất liệu cấu tạo nên một chiếc cầu thang cũng vô cùng phong phú và đa dạng, từ chất liệu tự nhiên như gỗ, sắt đến các chất liệu cao cấp hơn, đầy mới mẻ và hiện đại như inox, kính cường lực.

Cầu thang phòng khách có mấy loại? Loại nào được dùng phổ biến nhất hiện nay?
Cầu thang gỗ đẹp “không góc chết”.
  • Cầu thang gỗ có ưu điểm nổi bật bền đẹp, dễ dàng ứng dụng cho nhiều không gian và hiếm khi bị xếp vào danh sách “lỗi thời”.
  • Cầu thang kính cường lực thường cho vẻ ngoài trong suốt tạo hiệu ứng ảo giác thông thoáng và rộng mở cho mắt nhìn. Các loại kính cường lực thường cho tạo hình lung linh lại an toàn với người dùng. Hấp thụ tốt ánh sáng và hỗ trợ làm sáng không gian phòng khách.
  • Cầu thang kim loại hay cầu thang sắt, thép, inox dùng cho cầu thang xoắn ốc, hoặc dùng cho loại có thanh tay vịn thẳng, được kết hợp cùng chất liệu kính nên thường toát ra nét sang trọng và cuốn hút.

Cầu thang trong nội thất phòng khách và yếu tố phong thủy

Vị trí bố trí cầu thang đúng  

Vị trí sắp đặt của cầu thang thường được bắt gặp phổ biến ở phía trái hoặc phải của nhà nhìn theo mặt chính diện phòng khách, với các nhà có diện tích hạn hẹp cầu thang sẽ được dời xuống phía cuối để không gây chắn tầm nhìn, cũng là một cách hiệu quả giúp giảm diện tích khu vực cầu thang.

Cầu thang trong nội thất phòng khách và yếu tố phong thủy
Vị trí sắp đặt của cầu thang thường được bắt gặp phổ biến ở phía trái hoặc phải của nhà nhìn theo mặt chính diện phòng khách.

Cầu thang tuyệt đối không nên hướng thẳng ra cửa chính, không nên hướng thẳng vào bếp hay nhà vệ sinh, tránh vị trí trung cung trong nhà nếu không phải trường hợp bất đắc dĩ, cố tránh đặt bậc đầu tiên của cầu thang tại vị trí giữa nhà, hay đặt cầu thang trước mặt tiền gây cản trở tầm nhìn và mất độ thông thoáng.

Các cầu thang chất liệu vững chắc thường dùng là bê tông cốt thép, kim loại hoặc gỗ cứng, theo đó, các loại cầu thang gỗ lý tưởng bố trí hướng Đông – Đông Nam hoặc hướng Nam.

Cầu thang trong nội thất phòng khách và yếu tố phong thủy
Cầu thang kim loại phù hợp hơn cho các vị trí xoay về hướng Tây Nam, Tây và Tây Bắc, Đông Bắc.

Cầu thang kim loại phù hợp hơn cho các vị trí xoay về hướng Tây Nam, Tây và Tây Bắc, Đông Bắc. Các loại cầu thang kẽo kẹt hay kết cấu lung lay vừa không đảm bảo an toàn vừa gây sự không ổn định, tạo thế bấp bênh khó vững chắc gây ảnh hưởng nhiều về mặt phong thủy.

Số lượng bậc cầu thang và phong thủy

Theo vòng tuần hoàn “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” thì tổng số bậc cầu thang của mỗi tầng được tính từ bậc thứ nhất của tầng được tính đến mặt sàn tầng tiếp theo phải là bội của 4 cộng 1 (nghĩa là 4n + 1).

Trong đó n là số bậc cầu thang như thế để đảm bảo tổng số bậc cầu thang mỗi tầng đều rơi vào cung Sinh. Điều này không những đảm bảo sự thuận tiện trong sinh hoạt đi lại mà còn mang lại cảm giác yên tâm thoải mái trong ngôi nhà của mình.

Cầu thang trong nội thất phòng khách và yếu tố phong thủy
Số lượng bậc cầu thang trong nội thất phòng khách nên chú ý đến yếu tố phong thủy.

Thông thường cầu thang sẽ có 21 bậc đây là số bậc phổ biến nhất theo chiều cao tầng chia đều cho số bậc thì độ cao bậc thang vừa phải từ 160mm đến 180 mm.

  • Các thiết kế cầu thang xoắn đa phần là những chọn lựa kén trong phong thủy nội thất, bố trí giữa nhà đối với kiểu dáng cầu thang này cũng cần tránh vì sẽ mang đến những điềm gở cho gia chủ.
  • Cùng đó, cần hạn chế các kết cấu cầu thang xoắn quanh cột vì sẽ làm sụt giảm dương khí ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới trong nhà.
  • Hai bên cầu thang nên ưu tiên có thành che chắn vì lý do an toàn trước nhất, các dạng cầu thang xương cá phần nhiều mang tính nghệ thuật cao nhưng trống trải 2 bên sẽ phù hợp hơn cho không gian sống của người trẻ tuổi và năng động.
  • Chiều dài cầu thang cũng là yếu tố ảnh hưởng đến sinh khí trong căn nhà, theo đó, các cầu thang nối dài từ tầng này sang tầng khác làm gia giảm đáng kể năng lượng sống tích cực cho các thành viên trong gia đình.
  • Một lưu ý khác về vị trí hành lang, các bậc chiếu nghỉ của cầu thang nối kết các tầng nên có gờ bao phần dưới tay vịn nhằm hạn chế tình trạng thoái khí.
  • Bố trí cầu thang cho vị trí thông thoáng, nguồn sinh khí dồi dào không bị chồng chéo, sẽ giúp các tầng lưu thông không khí tốt hơn, mang nguồn thở đến cho từng phòng, tạo cảm giác dễ chịu tránh ngột ngạt trong quá trình di chuyển.
Cầu thang trong nội thất phòng khách và yếu tố phong thủy
Bố trí cầu thang cho vị trí thông thoáng, nguồn sinh khí dồi dào không bị chồng chéo, sẽ giúp các tầng lưu thông không khí tốt hơn.
  • Theo phong thủy, hướng cầu thang từ phía sau đi lên là không tốt cho căn nhà, đặc biệt là căn phòng khách, vì sẽ làm khí từ bên ngoài bị thoái ở phía sau.
  • Điều này làm suy khí và gia giảm sức khỏe của các thành viên trong gia đình, hay còn gọi là tình trạng “âm thị dương suy” ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, gây nên các bệnh thần kinh hoang tưởng.
  • Kết cấu và thiết kế các bậc cầu thang cũng cần tránh hình dạng lõm, hở vì làm hao hụt đến sự tích lũy của cải. Đặt một chiếc đèn chùm bên trên cầu thang chính là gợi ý giúp tăng vượng khí cho không gian.
  • Tránh dùng đá granite đỏ vì màu sắc phong thủy này dù mang lại hiệu ứng thẩm mỹ tốt nhưng về lâu dài sẽ làm tổn hại đến sự bình yên và hạnh phúc gia đình.
  • Các thiết kế như hòn non bộ, tiểu cảnh hay nhà vệ sinh thuộc về yếu tố thủy nói chung cần tiết chế bố trí ở vị trí chân cầu thang nếu gia chủ không muốn cản trở tài lộc và may mắn vào nhà.
  • Kết cấu cầu thang có hướng đâm thẳng vào bếp là đại kỵ, càng tránh vị trí bắt đầu và kết thúc trước nhà vệ sinh của mỗi tầng.

Đặc biệt lưu ý: 

  • Với các dạng nhà ống hay nhà phố, kết cấu cầu thang cần đảm bảo thỏa 3 tiêu chí quan trọng hàng đầu là an toàn, thẩm mỹ và tối ưu hóa được không gian.
  • Đa phần các cầu thang kiểu dáng thanh gọn, nhẹ mắt nhìn luôn được ưa chuộng hơn cả. Những mẫu cầu thang xoắn ốc phù hợp với không gian hẹp cũng là gợi ý lý tưởng cho các thiết kế nhà ống hay nhà phố vốn hẹp ngang và có ưu thế nhiều về chiều dài, chiều cao.
Cầu thang trong nội thất phòng khách và yếu tố phong thủy
Với các dạng nhà ống hay nhà phố, kết cấu cầu thang cần đảm bảo thỏa 3 tiêu chí quan trọng hàng đầu là an toàn, thẩm mỹ và tối ưu hóa được không gian.
  • Không gian bên dưới gầm cầu thang đủ rộng cho việc tận dụng làm nhà kho, làm nơi lưu giữ giày hoặc linh hoạt biến đổi thành kệ để tivi, kệ sách…tùy sở thích gia chủ.
  • Việc tiết kiệm diện tích nhà bằng phương án làm cầu thang dốc và hẹp, cắt xén bớt độ dài cầu thang không được khuyến khích vì yếu tố phong thủy lẫn yếu tố an toàn, nhất là với các gia đình có ý định sinh sống lâu dài và có đối tượng trẻ em, người lớn tuổi.
  • Kích thước bậc thang cần rộng rãi và vừa chân nhất cho việc di chuyển lên xuống, đảm bảo chân không bị va chạm vì khoảng cách quá hẹp sẽ gây chấn thương, cũng bậc thang quá rộng làm hao phí diện tích nhà và tốn sức di chuyển.
Cầu thang trong nội thất phòng khách và yếu tố phong thủy
Kích thước bậc thang cần rộng rãi và vừa chân nhất cho việc di chuyển lên xuống, đảm bảo chân không bị va chạm vì khoảng cách quá hẹp sẽ gây chấn thương, cũng bậc thang quá rộng làm hao phí diện tích nhà và tốn sức di chuyển.
  • Thẩm mỹ cao, tối ưu hiệu quả không gian nhưng vẫn đảm bảo hài hòa nhất có thể cho phòng khách chính là mục tiêu cuối cùng hướng đến, vì vậy, việc bổ trợ các bóng đèn cho khu vực cầu thang, bất kể là đèn chùm bên trên hay đèn LED bên dưới sẽ làm cho góc cầu thang lung linh hơn, thuận tiện và an toàn cho việc đi lại, nhất là vào thời điểm buổi tối.
  • Cùng đó, các bậc cầu thang dài rộng thênh thang tất nhiên đem đến vẻ ngoài đậm nét thẩm mỹ, cho cảm nhận choáng ngợp, tuy nhiên sẽ gây khó khăn trong việc di chuyển, nhất là với các căn nhà có tầng cao, chọn lựa bậc thang với độ cao vừa tầm là điều cần lưu ý hơn cả.

DUX Việt Nam vừa giới thiệu sơ lược 15 mẫu nội thất phòng khách có cầu thang đẹp cho không gian trà nước nhà bạn thêm khang trang và mới mẻ, dành cho những ai đang có ý định muốn “hô biến” lại khu vực quan trọng này.

Cùng đó là những lưu ý quan trọng và hướng dẫn cách bố trí, chọn lựa cầu thang sao cho tiện nghi nhất có thể, vì mục tiêu “tốt gỗ” và cả “tốt nước sơn” cho chiếc cầu thang gia đình bạn đem lại hiệu quả sử dụng tối ưu. Nếu vẫn còn nhiều băn khoăn, hãy liên hệ DUX ngay để được giải đáp và tư vấn thêm.

DUX Việt Nam – Đơn vị chuyên thiết kế, sản xuất và cung cấp nội thất cao cấp

  • Văn Phòng Thiết Kế: Số 69/10 Đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
  • Xưởng sản xuất: Số 326 Nguyễn Thị Na, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh
  • Email: duxvietnam@gmail.com
  • Website: DUX.VN

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icon Zalo
icon Messenger
Gọi điện
Messenger
Chat Zalo
Chuyên mục